|
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại lễ khởi công - Ảnh Chinhphu.vn
|
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, việc triển khai dự án hạ tầng cảng biển có quy mô lớn này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển hệ thống cảng biển ởthành phốHồ Chí Minh và lập lại trật tự an toàn giao thông cho thành phố. Cảng Hiệp Phước có 3 mục tiêu quan trọng, gồm: bước khởi đầu của chương trình di dời hệ thống cảng biển tại khu vực nội đô thành phố Hồ Chí Minh, thay đổi quy mô tiếp nhận tàu lớn cũng như công suất đáp ứng của cảng biển trong khu vực và thay đổi công nghệ bốc dỡ hiện đại.
Phó Thủ tướng lưu ý, việc chuyển đổi, di dời hệ thống cảng biển thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có cảng Nhà Rồng – Khánh Hội đến Hiệp Phước đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng của thành phố cùng ngành giao thông, hàng hải phải nỗ lực giải quyết nhiều vấn đề về cơ chế tài chính, hệ thống giao thông kết nối, bảo tồn phát triển thương hiệu cảng Sài Gòn gắn liền với Bến Nhà Rồng,… Đối với cảng Hiệp Phước, chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ, triển khai dự án đạt hiệu quả, đồng bộ, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng cũng như cảnh quan môi trường đô thị.
|
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các đại biểu nhấn nút phát lệnh khởi công - Ảnh Chinhphu.vn
|
Thành phốHồ Chí Minh đã dành 100 ha đất tại Hiệp Phước để xây dựng Cảng Sài Gòn mới, giai đoạn 1 xây dựng trên diện tích gần 54ha. Khu cảng gồm 3 cầu cảng dài khoảng 800m, có khả năng thay thế Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội tiếp nhận hàng hóa với sản lượng hàng hóa thông qua hàng năm ước đạt 8,7 triệu tấn. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 2.735 tỷ đồng.
|
Địa điểm di dời cảng Sài Gòn xuống Hiệp Phước bắt đầu được triển khai - Ảnh Chinhphu.vn
|
Phấn đấu đến cuối năm 2010, cảng Sài Gòn sẽ đưa 200m trong 800m cầu cảng này vào hoạt động, có khả năng tiếp nhận toàn bộ hàng hóa hiện đang lưu thông qua Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội hiện nay. Giai đoạn 2 của Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đang triển khai làm thủ tục cấp đất.
UBND thành phố Hồ Chí Minh khẳng định việc phát triển khu vực Cảng Hiệp Phước không phải chỉ phục vụ riêng cho thành phố mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, trong giai đoạn luồng tàu biển ở đồng bằng sông Cửu Long hiện vẫn chưa thể tiếp nhận tàu lớn thìthành phốHồ Chí Minh vẫn tiếp tục là đầu mối giao thương hàng hóa cho khu vực này./.
|