Bắc qua sông Sài Gòn, nối quận 2 và quận 7, cầu Phú Mỹ có tổng chiều dài 2.101m, trong đó nhịp dây văng dài 705m và các nhịp cầu dẫn dài 1.396m (chưa kể đường vào hai đầu cầu dài khoảng 380m).
Cầu có tĩnh không thông thuyền là 45m và khổ thông thuyền là 250m, đảm bảo cho tàu biển có trọng tải 30.000 tấn ra vào các cảng của thành phố Hồ Chí Minh.
Mặt cắt ngang cầu rộng 27m, gồm 6 làn xe. Cầu được xây dựng với công nghệ xây cầu dây văng tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay. Điểm nổi bật là hai trụ tháp được thiết kế theo hình chữ H cao xấp xỉ 140m, với dụng ý như là một công trình kiến trúc biểu tượng chothành phốHồ Chí Minh.
Được khởi công chính thức ngày 22/2/2007, công trình cầu Phú Mỹ dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2009. Tuy nhiên, với tiến độ như hiện nay, khi cầu đã được hợp long, chủ đầu tư dự án (Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ) đảm bảo sẽ hoàn thành cầu vào cuối tháng 8 và khánh thành đúng dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, vượt tiến độ 4 tháng.
Khi được đưa vào sử dụng, cầu Phú Mỹ sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ách tắc giao thông khu vực các quận 7, 4 và khu vực nội đô thành phố Hồ Chí Minh do các phương tiện vận tải sẽ không phải đi xuyên tâm vào khu vực nội thành; nối các quận 2, 7, 9, các khu đô thị mới với khu vực nội thành, đồng thời giúp việc lưu thông giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, hàng hóa thông qua các cảng tạithành phốHồ Chí Minh và các cảng phía nam thuận tiện hơn.
Nhân dịp cầu được hợp long, ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch thường trực UBNDthành phốHồ Chí Minh cũng đã đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình, hạng mục khác của dự án, như hệ thống đường dẫn, đường vành đai, đường nối với cầu để hoàn thành đồng bộ, phát huy hiệu quả tổng hợp của toàn bộ công trình. Ông Nguyễn Thành Tài giao UBND các quận 2, 7, 9 và một số sở, ngành liên quan khẩn trương di dời cơ sở hạ tầng kỹ thuật và bồi thường, giải phóng mặt bằng để nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thực hiện các hạng mục còn lại của dự án.
Tính đến nay, tổng vốn đầu tư của dự án BOT cầu Phú Mỹ là gần 2.500 tỉ đồng.
Dự kiến đến tháng 10/2009, công trình này sẽ bắt đầu được thu phí với mức phí dự kiến như mức phí hiện hành trên xa lộ Hà Nội. Chủ đầu tư sẽ thu phí trong vòng 30 năm trước khi bàn giao lại cho UBNDthành phố Hồ Chí Minhquản lý./.
|