Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 01/09/2009-10:50:00 AM
Chi tiêu tiêu dùng của Mỹ tăng trong tháng 7
Chi tiêu tiêu dùng của Mỹ (chiếm 2/3 hoạt động của nền kinh tế lớn nhất thế giới này) đã tăng 0,2% trong tháng 7 vừa qua, tháng tăng thứ 3 liên tiếp, nhờ chương trình thúc đẩy doanh số bán ôtô của chính phủ.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết chi tiêu thực tế đối với hàng lâu bền của Mỹ đã tăng 1,8% trong tháng 7 sau khi tăng 0,8% trong tháng 6. Theo bộ trên, hoạt động mua ôtô và linh kiện xe hơi chiếm phần lớn mức tăng trong cả hai tháng qua.
Bộ này cũng lưu ý những tác động của chương trình "Chế độ trợ giá tiền mặt" (CARS) trị giá 3 tỷ USD được khởi động vào ngày 23/7, theo đó người tiêu dùng sẽ được nhận khoản tiền hỗ trợ lên tới 4.500 USD khi đổi những chiếc ôtô "ngốn" xăng lấy các mẫu ôtô mới tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Theo nhà kinh tế trưởng Mỹ Nigel Gault của IHS Global Insight, với việc triển khai những sáng kiến thích hợp như chương trình trên, người tiêu dùng Mỹ sẽ "mở hầu bao".
Tuy vậy, năng lực tài chính sụt giảm, nợ cao, tín dụng eo hẹp và một thị trường lao động yếu kém đều tác động tiêu cực tới người tiêu dùng Mỹ.
Liên quan tới hoạt động của các hãng xe hơi, Giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất ôtô General Motors Co. (GM) của Mỹ, ông Brent Dewar, cho biết doanh số của hãng tại thị trường trong nước dự kiến đạt 10,5 triệu xe năm 2009 và 12,5 triệu xe năm 2010 do lòng tin của người tiêu dùng được cải thiện.
Theo ông, CARS đã thực sự thúc đẩy doanh số bán các loại ôtô loại nhỏ. Doanh số bán nhãn hiệu xe Chevrolet của GM đã tăng đột biến trong tháng 8, song ông Dewar khẳng định ngay cả khi chương trình hỗ trợ này đã kết thúc, doanh số bán các sản phẩm mới như Chevrolet Camaro và Equinox sẽ tiếp tục tăng mạnh.
Giám đốc Dewar tiết lộ Chevrolet hiện chiếm tới 50% tổng doanh số bán ôtô toàn cầu của GM, và dự kiến sẽ tăng lên 60-65% trong năm tới.
Trong khi đó, Tổng giám đốc GM phụ trách các thương hiệu Buick-GMC-Pontiacs cho biết, hãng có kế hoạch tiếp cận 3 triệu đại lý bán xe trên toàn quốc thông qua hình thức thư điện tử, nhằm tìm hiểu thị hiếu tiêu thụ xe của khách hàng và điều chỉnh cho phù hợp./.

TTXVN/Vietnam+

    Tổng số lượt xem: 708
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)