Tập đoàn Toshiba vừa thông báo liên doanh nhà thầu Nhật Bản gồm Toshiba, Mitsubishi và Kinki Shraryo đã giành được hai hợp đồng cung cấp tổng cộng 88 toa xe với tổng số tiền không được tiết lộ cho hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô Cairo của Ai Cập.
Theo hợp đồng ký kết với Cơ quan đường hầm quốc gia thuộc Bộ Giao thông Ai Cập, toàn bộ số toa xe trên sẽ được giao thành hai đợt vào năm 2012 và 2013 để phục vụ giai đoạn 2 của dự án Cairo Metro tuyến số 3 và tuyến số 2.
Trong hai dự án nói trên, Mitsubishi sẽ đóng vai trò là nhà thầu và thi công chính, Kinki Sharyo phụ trách sản xuất thân tàu và giá chuyển hướng trong khi Toshiba sẽ đảm trách cung cấp các thiết bị điện.
Thành phố Cairo đang có nhu cầu cấp thiết mở rộng hệ thống giao thông công cộng trong bối cảnh tình trạng di dân từ các khu vực nông thông ra thủ đô đã gây ra tình trạng tắc nghẽn thường xuyên.
Tuyến Cairo Metro số 1 và số 2 hiện là một trong những tuyến đường sắt tấp nập nhất trên thế giới với lưu lượng khách khoảng 2,5 triệu người mỗi ngày.
Trong khi đó, tuyến số 3 cũng rất quan trọng vì khi đi vào hoàn thành sẽ đóng vai trò kết cảng hàng không quốc tế Cairo, sân bay lớn thứ hai châu Phi, với phía Tây thành phố Cairo.
Về phía các doanh nghiệp Nhật Bản, cả Mitsubishi, Kinki Sharyo và Toshiba đều rất có uy tín trong lĩnh vực đường sắt trên thế giới về độ tin cậy cũng như các công nghệ hàng đầu, và đang tiếp tục mở rộng thị trường tại khu vực châu Phi. Tính tổng cộng, ba công ty này đã chuyển giao hơn 1.400 toa xe cho Ai Cập trong vòng 40 năm qua.
Thông qua các hoạt động kinh doanh tại thị trường Ai Cập, liên doanh nhà thầu Nhật Bản đã góp phần giúp quốc gia Bắc Phi này giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và tăng trưởng kinh tế bền vững.
Trong thời gian tới, cả ba tập đoàn này sẽ tiếp tục cạnh tranh quyết liệt với các nhà thầu quốc tế khác để giành tiếp các hợp đồng trong dự án bổ sung tuyến tàu điện ngầm Cairo Metro số 4,5 và 6./.