Bộ Thương mại Thái Lan và các công ty tư nhân tham gia sản xuất, kinh doanh thóc gạo của nước này vừa đạt được thỏa thuận về chiến lược tiếp thị mới cho nửa cuối của năm nay.
Theo thỏa thuận trên, Bộ sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng và giá trị gạo xuất khẩu thay cho mục tiêu tăng về số lượng.
Thư ký thường trực Bộ Thương mại Thái Lan Yanyong Puangraj ngày 21/7 cho biết chiến lược xuất khẩu thay đổi do dự báo sản lượng gạo của thế giới sẽ giảm trong năm nay, chủ yếu do bị ảnh hưởng của nạn sâu rầy và thiên tai tại một số nước xuất khẩu gạo.
Ông Yanyong cho rằng với chiến lược này, Thái Lan sẽ không phải cạnh tranh với Việt Nam về lượng gạo xuất khẩu mà thay vào đó sẽ đẩy mạnh cạnh tranh để xuất khẩu thóc gạo có chất lượng và giá trị cao hơn.
Trong sáu tháng đầu năm nay, Thái Lan đã xuất khẩu khoảng bốn triệu tấn gạo và hướng tới đạt chỉ tiêu xuất khẩu 8,5 triệu tấn gạo trong năm nay bất chấp tác động tiêu cực của hạn hán thời gian qua.
Để đạt mục tiêu theo tinh thần của chiến lược mới, Bộ Thương mại Thái Lan đã thành lập bốn tiểu ban chuyên trách về tiêu chí thóc gạo, quảng bá và thúc đẩy tiếp thị, thông tin về gạo và chiến lược thị trường.
Theo thống kê của Bộ Thương mại Thái Lan, kim ngạch xuất khẩu của nước này đạt mức kỷ lục trong tháng Sáu vừa qua với 18,04 tỷ USD, tăng 46,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, xuất khẩu nông sản và sản phẩm công nghiệp tăng mạnh.
Trong khi đó, nhập khẩu tăng 37,9% lên mức 15,72 tỷ USD, đưa mức thặng dư thương mại của nước này lên khoảng 2,3 tỷ USD.
Bất chấp tình hình chính trị căng thẳng tác động tiêu cực đến ngành du lịch nước này, nhu cầu đối với hàng hóa Thái Lan ở nước ngoài đã giúp nền kinh tế Thái Lan vượt qua khó khăn và đạt kết quả khả quan./.