Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 14/10/2010-16:04:00 PM
Indonesia tăng xuất khẩu các sản phẩm phi dầu mỏ

Theo Cơ quan Thống kê trung ương Indonesia (BPS) và các nguồn tin địa phương, kim ngạch xuất khẩu tám tháng đầu năm 2010 của Indonesia đạt 98 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng xuất khẩu phi dầu mỏ đã chiếm tới 81 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2009.
Cũng trong thời gian trên, nước này nhập khẩu 87 tỷ USD, và đạt thặng dư thương mại gần 11 tỷ USD (tăng 3,8%).
Kim ngạch xuất nhập khẩu của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này trong tháng 9/2010 lần lượt là 13,71 tỷ USD và 12,22 tỷ USD; tháng 7/2010 là 12,49 tỷ USD và 12,62 tỷ USD; xuất nhập khẩu 7 tháng đầu năm là 85 tỷ USD và 75 tỷ USD.
Tính trung bình từ đầu năm đến hết tháng Tám, xuất khẩu phi dầu mỏ hàng tháng của Indonesia đã vượt mức bình quân 9 tỷ USD của năm 2008, đạt thặng dư thương mại 11 tỷ USD, được thúc đẩy bởi nhịp độ tăng trưởng xuất khẩu nhanh của khu vực công nghiệp, khai khoáng và nông nghiệp.
Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Malaysia và Singapore là 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Indonesia từ đầu năm đến nay, trong đó Nhật Bản và Mỹ là hai thị trường quan trọng nhất cho các sản phẩm xuất khẩu phi dầu mỏ của nước này.
Cũng theo BPS, Indonesia đang trải qua thời kỳ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất trong 25 năm qua. Riêng kim ngạch xuất khẩu phi dầu mỏ của 5 năm qua là 556 tỷ USD, gấp gần 10 lần so với giai đoạn 1985-1990.
Mặc dù khả quan như vậy, song đóng góp của xuất khẩu nói chung đối với GDP hiện cũng chỉ chiếm khoảng 40% GDP, được cho là thấp hơn hai nền kinh tế lớn khác của ASEAN là Thái Lan và Malaysia.
Giới quản lý và chuyên gia đánh giá Indonesia tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng xuất nhập khẩu khá ấn tượng, trở thành một trong số ít các quốc gia vượt qua mốc phát triển đạt được vào năm 2008 trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tác động sâu rộng tới kinh tế nhiều nước.
Đây cũng là nhân tố phản ánh rõ nét sự thành công của chính sách tránh lệ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu mỏ và chú trọng đúng mức thị trường nội địa của Indonesia, trong bối cảnh sức mua tại các nước phát triển mới chỉ bắt đầu phục hồi sau thời gian bị suy giảm khá sâu, nhưng sức mua trong nước vẫn là một động lực chính thúc đẩy kinh tế phát triển liên tục suốt nhiều tháng qua.
Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến quan ngại đà tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng nói trên của Indonesia sẽ không bền vững, vì chủ yếu đạt được từ việc giá hàng hóa nông sản tăng do thiếu nguồn cung và thời tiết xấu, cũng như giá than xuất khẩu cao.
Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Indonesia thuộc về lĩnh vực nông nghiệp (như dầu cọ), cao su vụn, hay than đá, đều là những sản phẩm có giá trị gia tăng thấp và dễ bị tổn thương trước việc giá cả trên thị trường quốc tế thay đổi thất thường./.
Nguyễn Anh Ngọc
TTXVN/Vietnam+

    Tổng số lượt xem: 1140
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)