Các doanh nghiệp Anh đang hướng tới thị trường nước ngoài, nhất là hai nền kinh tế khổng lồ ở châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ, để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh phục hồi kinh tế trong nước chưa ổn định.
|
Trung tâm thương mại Bắc Trung Quốc
|
Kết quả điều tra của công ty kiểm toán Ernst & Young, công bố mới đây, cho biết doanh nghiệp Anh đang có kế hoạch chuyển trọng tâm thị trường tiêu thụ sang Trung Quốc và Ấn Độ trong hai năm tới.
Theo kết quả điều tra, 64% tỷ trọng tăng trưởng kinh doanh của các doanh nghiệp Anh là nhờ vào các thị trường ở Tây Âu và 24% đến từ Mỹ và Canada. Tuy nhiên, dự kiến trong hai năm tới, các con số này sẽ giảm xuống tương ứng còn 48% và 15%. Trong khi đó, tỷ trọng thương mại với các nền kinh tế mới nổi BRIC (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) sẽ tăng mạnh.
Trong số các doanh nghiệp Anh tham gia điều tra, 29% coi Trung Quốc là động lực tăng trưởng chính của họ trong thời gian tới (trước đây là 11%) và 16% coi Ấn Độ là động lực chính (trước đây là 9%).
Trên thực tế, tiềm năng thương mại giữa Anh với Trung Quốc và Ấn Độ còn rất lớn. Các số liệu mới nhất cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu của “đảo quốc sương mù” sang hai quốc gia châu Á mới chỉ đạt 11,8 tỷ bảng/năm, chưa bằng một nửa so với kim ngạch xuất khẩu sang Ireland.
Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Anh David Cameron đang dẫn đầu đoàn đại biểu quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp nước này thăm chính thức Trung Quốc./.