Hầm Thủ Thiêm (hầm vượt sông Sài Gòn)- một trong những hạng mục quan trọng nhất thuộc Dự án xây dựng Đại lộ Đông Tây TP. Hồ Chí Minh được hợp long hôm nay (21/9).
|
Cửa vào hầm phía đầu Quận 1
|
Công trình hầm chui vượt sông đầu tiên của Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á này có chiềudài 1.490 m, bao gồm4 đốt hầm dìm và đốt hợp long với tổng chiều dài 370m.
Hầm có quy mô mặt cắt ngang rộng 33,3m với hai lốt thoát hiểm và hai hướng lưu thông 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/giờ.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông đô thị TP, hầm Thủ Thiêm được thiết kế cho 45.000 ôtô và 15.000 xe gắn máy lưu thông/ngày.
Hầm Thủ Thiêmgóp phần quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tạo con đường ngắn nhất nối trung tâm thành phố với khu đô thị mới Thủ Thiêm, tạo bước đột phá trong quy hoạch giao thông đô thị, mở cánh cửa về phía Đông thành phố.
|
Sơ đồ vị trí hợp long hầm Thủ Thiêm
|
Theo Ban quản lý, sau công đoạn thi công đốt hợp long, từ nay đến khi hoàn thành dự án, nhiều công việc quan trọng và phức tạp tiếp tục được triển khai gồm tập trung xử lý các vấn đề về kỹ thuật bên trong, bên ngoài 4 đốt hầm, triển khai gói thầu lắp đặt các thiết bị cơ điện, hệ thống chiếu sáng, thoát nước bên trong hầm, chuẩn bị bộ máy quản lý, vận hành hệ thống và hoàn tất thi công tuyến đường mới Thủ Thiêm.
Dự kiến đến quý 2/2011, công trình hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến Đại lộ Đông Tây với tổng chiều dài hơn 22 km sẽ được đưa vào sử dụng, phục vụ nhân dân.
Hầm Thủ Thiêm bắt đầu xây dựng từ tháng 2/2005 với việc khởi công xây dựng 2 hầm dẫn và mẻ bê tông đầu tiên đúc 4 đốt hầm dìm được đổ vào tháng 9/2007 tại bể đúc Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Từ tháng 3 - 6/2010, 4 đốt hầm dìm đã lần lượt được lai dắt từ bể đúc Nhơn Trạch vượt qua 22 km đường sông về đến khu vực Thủ Thiêm và được lắp đặt, kết nối thành công với hầm dẫn phía Thủ Thiêm. Đến ngày 4/9/2010, mẻ bê tông cuối cùng của đốt hợp long đã được đổ, hoàn thành việc kết nối đốt hầm số 4 với hầm dẫn phía Khánh Hội. Hôm nay hợp long đoạn nối đốt hầm số 4 vào bờ phía Quận 1.
Đại lộ Đông - Tây: Tổng chiều dài 21,8km, dành cho 8-12 làn xe lưu thông đi qua7 quận huyện, trong đó có 1,49km hầm Thủ Thiêm. Dự án có xây mới và cải tạo 11 cầu, xây8 cầu bộ hành. Công trình được khởi công tháng 2-2005, dự kiến hoàn thành trong quý 2/2011.
|
Linh Chi
Cổng thông tin điện tử Chính phủ