Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang chuẩn bị các kế hoạch mở rộng thị phần ở châu Á nhằm nâng tỷ lệ doanh thu và khuếch trương thương hiệu.
Tập đoàn đồ uống Suntory cho biết cho tới nay hãng chưa tiến hành các dự án lớn tai thị trường Đông Nam Á nhưng trong thời gian tới, Suntory sẽ đẩy mạnh hoạt động tại khu vực nhiều tiềm năng này, đặc biệt là tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.
Do hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á hiện đã bị tụt hậu so với tại Hoa Kỳ và châu Âu, Suntory quyết định sẽ chi 200 tỷ yên trong những năm tiếp theo để thực hiện các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A), thành lập các chi nhánh và phát triển các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người dân khu vực này. Mục tiêu của Suntory là nâng lợi nhuận từ thị trường nước ngoài lên mức 25% trên tổng lợi nhuận so với mức 20% như hiện nay.
Tương tự Suntory, các hãng đồ uống lớn khác của Nhật Bản như Kirin, Sapporo và Asahi cũng đang tích cực đẩy mạnh hoạt động tại thị trường châu Á nhằm tăng tỷ lệ doanh thu và mở rộng thương hiệu.
Hiện Sapporo đang hướng tới việc mua lại Tập đoàn Pokka Corp của Singapore nhằm thâm nhập sâu hơn vào thị trường Singapora, Malaysia, Thái Lan...
Tập đoàn Kirin cũng mới đạt được thỏa thuận thành lập liên doanh sản xuất nước giải khát với một công ty thuộc Tập đoàn China Resource Enterprise vào tháng 6/2011 tới. Trong khi đó, mục tiêu chiến lược của Asahi là tiến hành các vụ M&A tại châu Á với số vốn đầu tư có thể lên tới 500 tỷ yên.
Hồi tháng 9/2010, Asahi cũng đã mua một số cổ phần tại nhà sản xuất mì ăn liên và đồ uống lớn tại Trung Quốc là Ting Hsin nhằm đưa Asahi tiến sâu vào thị trường Trung Quốc đại lục./.
Mai Linh
Cổng thông tin điện tử Chính phủ