Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 14/10/2011-09:24:00 AM
ADB cho Việt Nam vay 293 triệu USD xây dựng tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội
(MPI Portal) - Ngày 13/10, tại Hà Nội, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Tomoyuki Kimura và đại diện Chính phủ Việt Nam Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã ký kết một hiệp định vay vốn trị giá 293 triệu USD cho dự án xây dựng một tuyến đường sắt đô thị (tuyến Metro) nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại Hà Nội.

Đại diện Ngân hàng ADB và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ký hiệp định vay vốn. Ảnh: VnEconomy.vn

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 do ADB tài trợ có chiều dài 12,5 km, trong đó có 3,6 km đi ngầm và 8,9 km đường sắt trên cao cùng với các đoạn đổi tuyến. Tuyến số 3 sẽ đi từ Ga Hà Nội, ga đường sắt chính nằm ở trung tâm thành phố, qua Cầu Giấy và tới Nhổn. Khoản vay được ký kết ngày hôm nay sẽ đưa ADB vào danh sách các nhà tài trợ hỗ trợ cho sự phát triển của hệ thống giao thông đô thị của thành phố Hà Nội.
Tuyến đường sắt đô thị này cũng nhận được sự tài trợ từ Chính phủ Pháp và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu. Đây là một phần của tuyến thứ nhất trong bốn tuyến đường sắt đô thị ưu tiên được quy hoạch trong khu vực nội thành Hà Nội.
Ông Tomoyuki Kimura Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)
Tại Lễ ký kết ông Kimura cho biết Dự án đường sắt đô thị sẽ hỗ trợ những nỗ lực của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội trong việc giải quyết ùn tắc giao thông một cách hiệu quả hơn, giảm lượng phát thải khí nhà kính một cách căn bản hơn và đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế xã hội bền vững của thành phố.
Ông Kimura nhấn mạnh thêm: “ Chúng tôi nhận thấy rằng có sự phụ thuộc quá lớn vào các phương tiện cá nhân để đáp ứng nhu cầu đi lại tại Hà Nội và việc thay đổi nhận thức của người dân là một vấn đề thách thức. Nhưng chúng tôi cũng thành thực hy vọng rằng hệ thống giao thông công cộng sẽ được người dân Hà Nội ủng hộ vì phương thức vận tải ít phát thải khí các- bon này có tính bền vững hơn và sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân Hà Nội.”
Tuyến đường sắt này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015, tuyến Metro này theo kế hoạch có khả năng vận chuyển ban đầu là 150 nghìn người mỗi ngày, và tăng lên đến gần nửa triệu người vào năm 2030./.
Tùng Linh
Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

    Tổng số lượt xem: 1455
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)