Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo trong buổi làm việc với bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam về dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội, chiều 12/6.
|
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo làm việc với bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
|
Tổng mứcđầu tưcho dựán Phát triển giao thông đô thị của Hà Nội là 304,72 triệu USD trong đó vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) là 165,3 triệu USD theo Hiệp định tín dụng ký ngày 22/11/2007 giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng thế giới có hiệu lực từ ngày 24/4/2008 và kết thúc vào ngày 31/12/2013.
Theo bàVictoria Kwakwa, Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội hoàn thành sớm sẽ có ý nghĩa giúp thành phố đi đầu trong cả nước về phát triển hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, sau 4 năm, kết quả đạt được chưa được như mong đợi, việc giải ngân vốn cho dự án còn chậm trễ, có thể sẽ khó đảm bảo mục tiêu ban đầu.
Lýgiải về việc dựán giải ngân vốn chậm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, sau khi điều chỉnh địa giới Thủ đô Hà Nội vào năm 2008, thành phố phải lập quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và tháng 7/2011 Thủ tướng mới chính thức phê duyệt quy hoạch đó.
Đồng thời với quy hoạch chung này, Hà Nội được Thủ tướng giao nhiệm vụ lập quy hoạch giao thông vận tải, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội... Do đó, thành phố phải rà soát điều chỉnh một số dự án giao thông và khớp nối với các dự án đang đầu tư như tuyến đường sắt số 2, số 3, đường Lê Văn Lương kéo dài và nhu cầu kéo dài tuyến đến bến xe Yên Nghĩa. Đây là những khó khăn cơ bản nhất trong quá trình triển khai dự án.
Vềnhững băn khoăn của phia WB đối với tiến độ của dựán, Chủtịch Nguyễn ThếThảo khẳng định, đến nay những khó khăn nhất như về quy hoạch, kỹ thuật đã vượt qua được, các nút giao trong tháng 7 cũng đã được giải quyết. Liên quan đến những khó khăn giải phóng mặt bằng, ông Thảo cho rằng quy hoạch chung đã được phê duyệt là cơ sở pháp lý để người dân đồng thuận. Quỹ nhà tái định cư cũng đã được bố trí đủ để đảm bảo việc di dời. Với những tháo gỡ đó, thành phố sẽ cố gắng đẩy nhanhđể dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Chủtịch Nguyễn ThếThảo cũng đề nghị phía WB gia hạn dựán thêm 1 năm để vừa thi công 2 nút giao thông Bưởi và Cầu Giấy vừa đảm bảo việc tổ chức giao thông thuận tiện cho việc đi lại của người dân bởi đây cũng là mục tiêu của dự án đưa ra nhằm giảm ùn tắc giao thông. Đồng thời, đề nghị WB xem xét việc giảm thời gian thực hiện thủ tục đấu thầu từ 5 tháng xuống thấp hơn thì cũng khởi công dự án được sớm hơn.
Trong thờigian sớm nhất, lãnh đạo Hà Nội đề nghị cùng WB rà soát lại cụ thể các công việc, tiến độ của dự án, kiên trì tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án./.
Các nội dung và quy mô đầu tư của Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội bao gồm:
+ Hợp phần xe buýt vận chuyển nhanh khối lượng lớn BRT gồm: tuyến Láng Hạ - Giảng Võ với chiều dài 17,4km, tuyến Giải Phóng 10,9km từ điểm đầu Quang Lai – Văn Điển đến điểm cuối là Hồ Hoàn Kiếm.
+ Hợp phần xây dựng đường gồm:
- Xây dựng tuyến đường Vành đai 2 có chiều dài 6.081m từ điểm đầu nối với Cầu Nhật Tân; điểm cuối tuyến nối với đường Láng.
- Xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông Bưởi; xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đến Khu công nghiệp Nam Thăng Long; xây dựng đường Hoàng Hoa Thám – Thụy Khê.
+ Hợp phần tăng cường thể chế: An toàn giao thông và giám sát dự án, kiểm tra chất lượng không khí, tăng cường PTA và phát triển chính sách giao thông, quản lý dự án.
+ Khu tái định cư CT1 với 556 căn hộ. Nhà CT5 với 328 căn hộ.
|
Việt Hà
Cổng thông tin điện tử Chính phủ