Số liệu ngày 25/7 của Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết thâm hụt thương mại của nước này trong sáu tháng đầu năm nay đã lên tới mức kỷ lục là 2.915 tỷ yen (tức 37,3 tỷ USD), do giá nhiên liệu nhập khẩu tăng trong khi kim ngạch xuất khẩu sang một số thị trường chính lại giảm.
Trong nửa đầu năm nay, tổng giá trị nhập khẩu khí đốt của Nhật Bản tăng gần 50% và nhập khẩu dầu thô tăng 16% nhằm đáp ứng sự thiếu hụt năng lượng trầm trọng trong nước, sau khi toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân phải đóng cửa để bảo dưỡng.
Giá trị nhập khẩu nhiên liệu tăng khiến tổng kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản trong sáu tháng tăng 7,4%, trong khi kim ngạch xuất khẩu chỉ tăng 1,5% do thặng dư thương mại của Nhật Bản với Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Trung Quốc cùng giảm mạnh.
Thặng dư của Nhật Bản với EU trong sáu tháng đầu năm nay thậm chí còn xuống đến mức thấp nhất từ trước tới nay.
Bên cạnh đó, kinh tế Nhật Bản còn gặp những khó khăn kéo dài như đồng Yên tăng giá và viễn cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm. Trong sáu tháng đầu năm, giá trị đồng Yen tăng trung bình 3,1% so với đồng USD, gây sức ép lên các nhà xuất khẩu Nhật Bản.
Nhận định về tình hình hiện nay, Nhà kinh tế Trưởng Junko Nishioka của Công ty chứng khoán RBS cho rằng xuất khẩu yếu và việc phải phụ thuộc nhiều vào giá nguyên liệu nhập khẩu là hai nguyên nhân chính khiến thâm hụt thương mại của Nhật Bản cao kỷ lục.
Theo nhà kinh tế này, cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu sẽ tiếp tục là nhân tố đe dọa tiến trình phục hồi kinh tế của Nhật Bản.
Nhà kinh tế Hideki Matsumura của Viện Nghiên cứu Nhật Bản dự báo nhiều khả năng nước này sẽ bị thâm hụt thương mại trong cả năm nay cho dù bức tranh thương mại trong tháng Sáu vừa qua đã có những gam sáng tích cực, với việc đạt thặng dư61,7 tỷ yen trong khi dự báo đưa ra là thâm hụt 135 tỷ yen.
Đây là lần đầu tiên Nhật Bản đạt thặng dư thương mại theo tháng trong 4 tháng qua, nhờ tăng giá trị xuất khẩu ôtô và phụ tùng ôtô./.