(MPI Portal) – Chiều ngày 11/5/2012, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Xúc tiến đầu tư thương mại Hà Nội – Mátxcơva”. Hội thảo do Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Nhà nước về người Việt ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang (LB) Nga tổ chức.
Đến tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, ông A.A.Xlipnhiôp, Bộ trưởng Thương mại Ủy ban Kinh tế Á - Âu, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương. Tham dự Hội thảo ngoài đại diện các cơ quan chức năng Việt Nam còn có đại diện các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp của người Việt Nam tại LB Nga và các doanh nghiệp Nga. Đặc biệt, Bộ trưởng Thương mại Liên minh Hải quan Nga – Belarus – Kazaxtan hiện đang có chuyến công tác tại Việt Nam cũng đã đến dự và có bài phát biểu tại Hội thảo liên quan đến các chính sách của Nga và Liên minh Hải quan ba nước đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.
|
Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)
|
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đánh giá cao quan hệ hợp tác đầu tư với LB Nga. Hà Nội – Mátxcơva là hai thành phố có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa lớn của hai nước Việt Nam và LB Nga nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của cả hai bên trên mọi lĩnh vực. Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch giữa Hà Nội với các doanh nghiệp LB Nga đã đạt được một số kết quả nhất định. Đầu tư từ LB Nga, tính đến nay có 18 dự án với tổng vốn khoảng 156 triệu USD, chiếm gần 0,76% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại Hà Nội. Hiện nay, Hà Nội đang đầu tư xây dựng một “Trung tâm Văn hóa, Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva” tại Mátxcơva với tổng số vốn đầu tư gần 200 triệu USD. Ông bày tỏ mong muốn, LB Nga nói chung và thành phố Mátxcơva nói riêng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đầu tư với Hà Nội trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, công nghệ cao, nghiên cứu khoa học và đào tạo, hợp tác xuất khẩu lao động, du lịch…
|
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)
|
LB Nga là một thị trường quan trọng của Việt Nam với tổng dân số trên 140 triệu người, tổng sản phẩm quốc nội đạt 1.500 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người đạt gần 12.000 USD/năm. Những năm gần đây, hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Nga có những bước tiến khá bền vững. Năm 2012, kim ngạch thương mại Việt - Nga đạt 2,12 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt 1,38 tỷ USD, tăng 66,2% so với năm 2010 và trở thành năm đầu tiên Việt Nam xuất siêu sang thị trường Nga. Theo số liệu từ Tổng cục Hải Quan Việt Nam cho thấy, hai tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu sang Nga 223,7 triệu USD, tăng 35,82% so với cùng kỳ năm trước. Theo kế hoạch hành động trung hạn Nga - Việt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư cho đến năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước sẽ đạt 3 tỷ USD. Gần đây hai nước đã đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 5 tỷ USD vào năm 2013.
Cùng với những thế mạnh về mặt hàng, thị trường truyền thống,... thương mại Việt – Nga hiện đang có những thuận lợi rất đáng kể. Vào tháng 12/2011, LB Nga chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trong cam kết của Nga về lộ trình giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng khi gia nhập WTO, có nhóm hàng nông sản, thủy sản, may mặc, giầy da là những nhóm hàng thế mạnh trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Nga. Theo đó, trong vòng 3 -4 năm tới, một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào LB Nga sẽ có mức thuế nhập khẩu thấp hơn từ 30% đến 50% so với mức hiện hành. Với những thuận lợi này, có thể thấy rằng quan hệ kinh tế - thương mại Việt - Nga trong những năm tới sẽ có những bước khởi sắc cả về thương mại, cũng như hợp tác đầu tư.
Ngoài việc là thành viên của WTO, LB Nga còn là thành viên của Liên minh Hải quan Nga –Belarus – Kazakhstan. Hiện nay, Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga –Belarus – Kazakhstan đang tiến hành đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA). FTA được ký kết, hàng hóa Việt Nam sẽ được miễn thuế hoàn toàn hoặc hạ xuống mức tối thiểu. Đây chính là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam cạnh tranh bình đẳng về giá và chất lượng, cũng như chiếm thị phần xứng đáng hơn trên thị trường Nga. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, thị trường Nga tuy tiềm năng nhưng hiện cũng tồn tại không ít khó khăn, đặc biệt là vướng mắc về thủ tục pháp lý, hệ thống phân phối và thanh toán, thiếu hụt thông tin thị trường…
|
Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)
|
Tại Hội thảo, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, để bắt kịp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường khác, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa nhiều chủng loại hàng hóa đến từ nhiều quốc gia khác nhau, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải chủ động hơn nữa trong việc phát triển kênh phân phối hàng hóa của mình. Các doanh nghiệp cần mở chi nhánh, văn phòng đại diện, mở showroom để giới thiệu trực tiếp sản phẩm của mình đến với khách hàng. Sự có mặt của đông đảo các doanh nghiệp và đại diện các Bộ, ngành Việt Nam tại Hội thảo đã cho thấy tầm quan trọng và ý nghĩa đặc biệt của thị trường Nga trong chiến lược xuất khẩu của Việt Nam. Qua đó tìm ra các giải pháp thiết thực, cụ thể để giúp các doanh nghiệp tiến vào thị trường Nga, đẩy mạnh hơn nữa trao đổi thương mại giữa Việt Nam và LB Nga.
Đồng thời, cũng tại Hội thảo này, thành phố Hà Nội giới thiệu dự án Trung tâm Văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva. Đây là công trình hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội và Mátxcơva. Sau khi hoàn thành, Trung tâm “Hà Nội – Mátxcơva” sẽ là nơi giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và LB Nga, là đầu mối thông tin về thị trường và đối tác cho các doanh nghiệp hai quốc gia. Đây cũng sẽ là địa điểm lý tưởng để các công ty, doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện hay mở showroom trưng bày, giới thiệu hàng hóa vào thị trường Nga.
|
Các đại biểu tham quan mô hình Trung tâm Văn hóa, thương mại và khách sạn Hà Nội-Mátxcơva đang được xây dựng tại Thủ đô Mátxcơva
|
Trung tâm Hà Nội – Mátxcơva là Trung tâm thương mại lớn nhất được đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài hiện nay. Sự ra đời của dự án ngoài ý nghĩa quan trọng với cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga, còn góp phần củng cố tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác giữa hai Thủ đô, hai nước, đồng thời là cầu nối doanh nghiệp hai bên, nhằm thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Liên bang Nga. Hiện công trình đang được triển khai và sẽ hoàn thành vào tháng 5/2013./.
Mai Phương
Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư