Chỉ số lòng tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng Chín đã tăng cao vượt xa dự đoán của các chuyên gia kinh tế, một tín hiệu tích cực cho hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ sau nhiều tháng trầm lắng.
|
Người tiêu dùng Mỹ mua hàng tại
siêu thị
|
Kết quả khảo sát do tổ chức nghiên cứu The Conference Board thực hiện và công bố ngày 25/9 cho biết chỉ số lòng tin của người tiêu dùng tại Mỹ đã tăng từ 61,3 điểm của tháng Tám lên 70,3 điểm trong tháng Chín, mức cao nhất kể từ tháng Hai năm nay.
Theo cuộc khảo sát, người tiêu dùng Mỹ đang lạc quan hơn về triển vọng phục hồi của nền kinh tế đầu tàu thế giới cũng như tốc độ tăng trưởng việc làm trong vòng sáu tháng tới mặc dù trong tháng Tám, người sử dụng lao động chỉ bổ sung được 96.000 việc làm - một con số quá ít để theo kịp với sự gia tăng dân số.
Chỉ số lòng tin tiêu dùng của Mỹ đã luôn biến động trong suốt năm nay và đã giảm năm lần trong chín tháng qua, xuống mức thấp nhất trong tháng Tám. Theo ước tính, chi tiêu tiêu dùng Mỹ chiếm khoảng 70% hoạt động của nền kinh tế.
Các chuyên gia kinh tế nhận định trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống đang đến gần và hầu hết các cử tri đều quan tâm đến các vấn đề của nền kinh tế, sự gia tăng chỉ số lòng tin này là một dấu hiệu tích cực đối với Tổng thống Barack Obama.
Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới, Giám đốc phụ trách các chỉ số kinh tế của The Conference Board Lynn Franco nhận định mặc dù người tiêu dùng đã khá lạc quan với sự phục hồi của nền kinh tế song chỉ số này là không chắc chắn.
Một số chuyên gia kinh tế khác cũng đồng ý với quan điểm trên và cho rằng chỉ số có thể bị tác động bởi các chiến dịch tranh cử tập trung vào vấn đề kinh tế của các ứng viên tổng thống cùng các yếu tố khác như giá cổ phiếu cao hơn và thị trường nhà đất.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy người Mỹ đã trở nên lạc quan hơn vào triển vọng kinh doanh, điều kiện việc làm cũng như thu nhập trong tháng Chín. Những điều kiện kinh doanh hy vọng sẽ được cải thiện trong sáu tháng tới tăng từ 16,7% lên 18,2% trong khi triển vọng kinh doanh được dự đoán xấu đi giảm xuống còn 13,8% từ mức 17,6% trước đó.
Đối với thị trường việc làm, tỷ lệ người cho rằng việc làm sẽ tiếp tục được cải thiện trong những tháng tới đã tăng từ 15,8% lên mức 18,5%, trong khi tỷ lệ dự đoán việc làm giảm cũng giảm từ 23,7% xuống còn 18,5%. Tỷ lệ người tiêu dùng mong đợi có thu nhập cao hơn tăng nhẹ từ mức 16 % lên 16,3%./.