(MPI Portal) - Triển khai thực hiện Quyết định số 956/QĐ-BKHĐT ngày 04/7/2011 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt Kế hoạch truyền thông hỗ trợ công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngày 29/11/2011, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tổ chức tập huấn về hoạt đồng truyền thông hỗ trợ công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
|
Toàn cảnh buổi tập huấn. Ảnh: Phương Linh (MPI Portal)
|
Tới tham dự buổi tập huấn có TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các giảng viên tham gia giảng dạy là đại diện cán bộ thuộc Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ và các học viên đến từ các đơn vị thuộc Bộ và Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Bộ.
Tại buổi tập huấn, học viên đã được nghe tham luận của đại diện Báo Đầu tư về phổ biến, tuyên truyền hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên báo chí. Các học viên cũng đã được nghe bài trình bày của đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ về công tác truyền thông kiểm soát thủ tục hành chính và giới thiệu cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
Nhận thức được tầm quan trọng về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp theo hướng cắt giảm chi phí, xây dựng một môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính của Chính phủ năm 2010 đã được thực hiện cơ bản thành công. Thực tế cho thấy thủ tục hành chính hiện nay vẫn còn rất nhiều phiền hà, phức tạp, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, đôi khi làm lỡ cơ hội đầu tư và cản trở sức sản xuất của các thành phần kinh tế trong xã hội. Đây là rào cản đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo kẽ hở cho nhũng nhiễu, tiêu cực, kìm hãm phát triển.
Sau giai đoạn I và giai đoạn II triển khai Đề án 30, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như các Bộ, ngành, địa phương khác tiếp tục quá trình thực thi các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Theo tính toán của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, cấp trung ương sẽ phải sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ trên 1.000 văn bản pháp luật, trong đó bao gồm các văn bản từ Luật đến Pháp lệnh, Nghị định, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định, Thông tư của Bộ trưởng và các văn bản khác. Cấp địa phương ước tính có gần 3.000 văn bản cần được sửa đổi, bổ sung.
Trong phạm vi quản lý thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị giữ nguyên 79 thủ tục trong tổng số 503 thủ tục hành chính (chiếm 15,7% số lượng thủ tục), đơn giản hóa 424 thủ tục (chiếm 84,3%), trong đó tổng số thủ tục hành chính sửa đổi là 388 thủ tục chiếm 77,1%; tổng số thủ tục hành chính bãi bỏ là 36 thủ tục, chiếm 7,2%.
Để thực thi và duy trì có hiệu quả các kết quả mà Đề án 30 mang lại, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 về kiểm soát thủ tục hành chính, qua đó thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính ngay từ khâu dự thảo đến khâu ban hành và thực thi theo bốn nhóm tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và tính hiệu quả của thủ tục hành chính, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ các thủ tục hành chính. Chỉ thị 1722/CT-TTg về việc tổ chức triển khai thi hành Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chỉnh phủ về việc kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp tục tăng cường việc thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính cũng đã được ban hành./.
Phương Linh
Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư