Theo phóng viên TTXVN tại Italy, chiều 16/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy phối hợp với Cơ quan sáng chế, khoa học kỹ thuật và phát triển kinh tế của vùng Lazio, Italy (Lazio Innova) tổ chức Hội thảo “Việt Nam và cơ hội hợp tác kinh tế” nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.
|
Đại sứ Việt Nam Nguyễn Hoàng Long (thứ hai bên phải sang) tại Hội thảo. (Ảnh: Đức Hòa/Vietnam+) |
Tham dự Hội thảo có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long. Về phía Italy, có Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Lazio Innova Luigi Campitelli và nhiều đại diện các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực của vùng Lazio của Italy.
Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long khẳng định, quan hệ Việt Nam-Italy đã không ngừng phát triển trong hơn 40 năm qua kể từ ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao 23/3/1973.
Đặc biệt là việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 1/2013, đã tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ song phương lên một tầm cao mới trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cho đến giáo dục.
Riêng về lĩnh vực thương mại, từ năm 2006 đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều luôn tăng trưởng cao, từ mức 1,13 tỷ USD năm 2006 lên mức gần 4,1 tỷ USD năm 2014 (tăng 17% so với năm 2013).
Với kim ngạch tăng trưởng cao trong suốt thời gian qua, Italy hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 18 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 15 của Việt Nam. Italy cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong khối EU và đứng thứ 28 trong tổng số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, với 56 dự án đầu tư còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký hơn 300 triệu USD trên nhiều lĩnh vực của các công ty và tập đoàn lớn của Italy như Tập đoàn dầu khí quốc gia Italy (ENI), Piaggio, Ariston, Gattonini, Bonfiglioli, Datalogics...
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Italy chủ yếu là điện thoại và các loại linh kiện điện thoại, giày dép, cà phê, dệt may, thủy sản... Việt Nam nhập khẩu từ Italy chủ yếu là các mặt hàng máy móc, thiết bị, thức ăn gia súc và nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, dược phẩm...
Để thúc đẩy hợp tác kinh tế, hai bên đã ký kết thành lập và triển khai phiên họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam-Italy vào tháng 11/2014, tổ chức nhiều hội thảo, diễn đàn kinh tế-thương mại tại Việt Nam và Italy để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp của hai nước trong hợp tác kinh doanh tại Việt Nam và Italy.
Cho đến nay, Việt Nam đã thành lập 3 văn phòng kinh tế tại vùng Tuscany, Emilia-Romagna và Lombardy của Italy, là cầu nối trực tiếp để tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Italy.
Tuy nhiên, cho đến nay, quan hệ hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp của vùng Lazio, nơi có thủ đô Rome, với đối tác Việt Nam chưa nhiều và chưa có chiều sâu, trong khi nhu cầu tìm hiểu về đầu tư và thông tin thị trường Việt Nam của doanh nghiệp vùng này ngày càng lớn. Rất nhiều doanh nghiệp Lazio có mặt tại hội thảo, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ xây dựng, sản xuất rượu vang, thời trang, xây dựng đã khẳng định sự quan tâm của họ vào thị trường Việt Nam.
Đại sứ cũng cho biết, Việt Nam là thị trường trẻ, năng động với hơn 90 triệu dân, nhu cầu tiêu dùng ngày càng phát triển và đặc biệt là rất có thiện cảm với sản phẩm có xuất sứ sản xuất từ Italy. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Italy quảng bá và xâm nhập thị trường Việt Nam.
Việt Nam mong muốn Italy hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về tài chính, hạt giống, nguyên liệu, công nghệ, kỹ thuật máy móc, sản xuất, thương hiệu và thị trường, Đại sứ nhấn mạnh.
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cũng bày tỏ, với các thỏa thuận đã đạt được giữa hai bên, cùng với việc Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU đang được đàm phán tích cực và sắp được ký kết dự kiến sẽ mang lại nhiều cơ hội cho thương mại hai chiều Việt Nam-Italy trong thời gian tới.
Dự kiến, FTA sẽ giúp xuất khẩu từ Việt Nam sang các quốc gia EU tăng từ 30-40% và xuất khẩu của EU sang Việt Nam sẽ tăng từ 20-25%./.