Ảnh: Bộ Công Thương. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và Brazil trong 9 tháng năm 2015 đạt 2,723 tỉ USD, tăng 20,8% so với cùng kì năm 2014. Với đà tăng trên, triển vọng tiếp cận mốc 4 tỉ USD năm 2015 là hoàn toàn có thể.
Bộ Công Thương cho biết, mặc dù kinh tế Brazil đang suy thoái, dự báo GDP giảm 3% trong năm 2015, nhu cầu tiêu dùng thu hẹp, lạm phát tăng cao, công nghiệp giảm 6%, quy mô thương mại của Brazil với thế giới giảm 19,5% so với cùng kỳ năm trước,… nhưng nhờ nỗ lực xúc tiến thương mại, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Brazil vẫn tăng trưởng 20,8% so với cùng kỳ, triển vọng tiếp cận mốc 4 tỉ USD năm 2015.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Brazil trong 9 tháng năm 2015 đạt 2,723 tỉ USD, tăng 20,8% so với cùng kì năm 2014; trong đó xuất khẩu đạt 1,144 tỉ USD tăng 9,7% so với cùng kỳ; nhập khẩu đạt 1,579 tỉ USD tăng 30,3% tăng so với cùng kì.
Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Brazil trong 9 tháng qua đều đạt mức tăng trưởng khá. Cụ thể, điện thoại và các linh kiện đạt kim ngạch đạt 433,3 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ; máy vi tính linh kiện điện tử đạt 79,2 triệu USD, tăng 19%; máy móc thiết bị phụ tùng khác 61,3 triệu USD, tăng 6%.
Hàng dệt may đạt 55,3 triệu USD, tăng 11%; phương tiện vận tải phụ tùng 42,8 triệu USD, tăng 10,3%; sơ xợi dệt các loại 31,2 triệu, giảm 34%; giầy dép các loại đạt 169,3 triệu USD, giảm 16,4%; hàng thủy sản đạt 54,4 triệu USD, giảm 42,9% so với cùng kỳ.
Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Brazil bao gồm ngô hạt đạt 610,5 triệu USD, tăng 52,6% so với cùng kỳ; thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt 231,3 triệu USD, tăng 26,5% so với cùng kỳ; nguyên phụ liệu dệt may da giầy 143,9 triệu USD, tăng 23,7%; lúa mì đạt 75,1 triệu USD; bông các loại đạt 86,9 triệu USD, tăng 138%; đậu tương đạt 220,8 triệu USD, giảm 18,6%.
Để ứng phó kịp thời với tình hình biến động trong bối cảnh suy thoái kinh tế, phấn đấu đạt kế hoạch xuất khẩu được giao, Thương vụ Việt Nam tại Brazil đã chọn lựa, ưu tiên tập trung nguồn lực triển khai công tác xúc tiến thương mại tại các vùng miền kinh tế trọng điểm, nơi tập trung hệ thống sản xuất, phân phối, xuất khẩu, nhập khẩu cùng các địa bàn tập trung đông dân cư có thu nhập cao ổn định, có nhu cầu hàng hóa và sức mua lớn nhằm giữ vững bạn hàng, mở rộng thêm các đầu mối xuất khẩu.
Trong mấy tháng qua, Thương vụ đã chủ trì và phối hợp tổ chức liên tiếp các đợt xúc tiến thương mại, chủ động tổ chức các hội thảo, diễn đàn doanh nghiệp tại các địa phương để kết nối hàng trăm doanh nghiệp hai bên./.