Khách hàng lựa chọn mua trái thanh long tươi của Việt Nam. (Ảnh: Khánh Linh/TTXVN) Báo cáo ngày 7/3 của Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc cho hay Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã trở thành thị trường tiêu thụ các sản phẩm thịt và nông sản lớn thứ hai của Hàn Quốc trong năm 2017, trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa Hàn Quốc và Trung Quốc bị tác động tiêu cực bởi căng thẳng ngoại giao.
Theo Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc, tổng giá trị xuất khẩu các nông sản và sản phẩm của ngành chăn nuôi Hàn Quốc sang 10 nước thành viên ASEAN trong năm 2017 đạt 1,22 tỷ USD, tăng 9,9% so với năm 2016. Trong đó dâu tây, lúa mỳ, nho, sâm tươi và thịt gà là các mặt hàng xuất khẩu chính.
Đây là lần đầu tiên ASEAN vượt qua Trung Quốc về giá trị nhập khẩu các sản phẩm kể trên từ Hàn Quốc, do căng thẳng ngoại giao giữa Seoul và Bắc Kinh liên quan tới việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.
Hiện Nhật Bản hiện vẫn là thị trường tiêu thụ các sản phẩm thịt và nông sản xuất khẩu nhiều nhất của xứ sở Kim chi, với kim ngạch lên tới 1,36 tỷ USD trong năm ngoái. Trong lúc Trung Quốc xếp vị trí thứ ba, với tổng kim ngạch là 1,1 tỷ USD.
Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc cho biết tổng kim ngạch xuất khẩu và các mặt hàng nông sản khác của Hàn Quốc trong năm 2017 tăng 7,1% so với năm 2016./.