(MPI) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Quyết định số 1078/QĐ-BKHĐT về Đề cương và Danh mục Báo cáo chuyên đề tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012.
|
Ảnh minh họa. Nguồn: MPI |
Theo đó, Đề cương bao gồm 2 phần: Báo cáo và đánh giá tình hình tổ chức thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 (Phần I); Kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về hợp tác xã (Phần II).
Cụ thể, tại Phần I, báo cáo công tác xây dựng, ban hành, tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX; công tác tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX); công tác tổ chức thực hiện quản lý Nhà nước về KTTT, HTX; tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước; tình hình hợp tác quốc tế; tình hình phát triển KTTT, HTX từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực thi hành; đánh giá kết quả đạt được, tồn tại hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và giải pháp.
Đối với tình hình phát triển KTTT, HTX từ khi Luật HTX có hiệu lực, Liên minh HTX Việt Nam và các địa phương đánh giá KTTT, HTX theo từng lĩnh vực, cụ thể theo 8 nhóm là các KTTT, HTX hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; thương mại - dịch vụ; xây dựng; vận tải; tín dụng; môi trường và các lĩnh vực khác.
Phần II là kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về Hợp tác xã. Trong đó, về phân loại HTX, nghiên cứu định hướng phân loại và các tiêu chí phân loại HTX nhất là đối với các HTX hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, đa địa bàn; HTX tạo việc làm.
Về chính sách hỗ trợ (Điều 6), nghiên cứu quy định một chương về chính sách, hỗ trợ và ưu đãi của Nhà nước đối với lĩnh vực KTTT, HTX để nâng cao hiệu quả, chất lượng, phù hợp với đặc thù của từng đối tượng, loại hình, lĩnh vực hoạt động của tổ chức kinh tế hợp tác.
Về quyền và nghĩa vụ (Điều 8, Điều 9), các đề xuất cần bảo đảm sự bình đẳng trong hoạt động của tổ chức kinh tế hợp tác với các tổ chức kinh tế khác.
Về thành viên (Điều 13, Điều 14, Điều 15), phân loại thành viên HTX (về điều kiện tham gia, quyền, nghĩa vụ, của thành viên trong tổ chức), bảo đảm không làm mất đi tính dân chủ, bình đẳng giữa các thành viên, tăng cường tính hợp tác, phát huy được tinh thần làm chủ của thành viên và sức mạnh tập thể của tổ chức.
Về góp vốn, huy động vốn (Điều 17, Điều 44), đề xuất các phương án về tỷ lệ vốn góp, hình thức góp vốn (bằng vốn góp hay cổ phần), hình thức huy động vốn từ thành viên và từ xã hội gắn với quyền và nghĩa vụ của người tham gia góp vốn; góp phần giải quyết vấn đề vốn sản xuất cho HTX nhưng không làm mất đi tính dân chủ của thành viên trong HTX.
Về thành lập và đăng ký (từ Điều 19 đến Điều 28), đề xuất phương án xử lý những vấn đề còn tồn tại, khó khăn trong việc thành lập, đăng ký HTX đang quy định trong Luật, các giải pháp nâng cao hiệu quả bằng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý nhà nước.
Về tổ chức, quản lý HTX (từ Điều 29 đến Điều 41), đề xuất những vấn đề về cơ cấu tổ chức, đại hội thành viên, điều kiện bổ nhiệm, miễn nhiệm cũng như quyền hạn và nghĩa vụ của các chức danh quản lý trong HTX đảm bảo quyền làm chủ và chịu trách nhiệm của thành viên thông qua bộ máy tổ chức, quản lý HTX.
Về quản lý tài chính, tài sản (từ Điều 42 đến Điều 51), đề xuất về các loại quỹ trong HTX, tỷ lệ thu nhập trích quỹ, phương án phân phối thu nhập cho thành viên. Quy định về các loại tài sản trong HTX, về tài sản không chia.
Về kiểm toán HTX, cho ý kiến quy định cụ thể một chương về kiểm toán HTX nhằm tạo sự minh bạch và phản ánh sức khỏe của HTX cho các thành viên HTX và các đối tác của HTX, giúp HĐQT và ban giám đốc quản lý điều hành hiệu quả, tạo điều kiện để HTX huy động vốn từ các tổ chức tín dụng bên ngoài và là cơ sở để Nhà nước hỗ trợ cho HTX ... ./.
Minh Hậu
Bộ Kế hoạch và Đầu tư