Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 30/08/2021-09:53:00 AM
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2021 tăng 0,25% so với tháng 7/2021
(MPI) – Theo Báo cáo số 178/BC-TCTK ngày 28/8/2021 của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2021 tăng 0,25% so với tháng 7/2021, tăng 2,51% so với tháng 12/2020 và tăng 2,82% so với tháng 8/2020. Tuy nhiên, tính chung 8 tháng năm 2021, CPI tăng 1,79% so với cùng kỳ năm 2020, đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016.
Ảnh minh họa. Nguồn: MPI

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng có 4 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 4 nhóm hàng có chỉ số giá giảm và 3 nhóm giữ giá ổn định.

Cụ thể, 4 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức tăng cao nhất với 0,74%, nguyên nhân là do việc vận chuyển và phân phối hàng hóa thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt hơn nhằm đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, trong khi nhu cầu tích trữ lương thực, thực phẩm tăng cao tại các khu vực thực hiện giãn cách xã hội. Tiếp đến là nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,22% do nhu cầu tiêu dùng đồ uống giải khát khi thời tiết nắng nóng tăng cao và giá thuốc lá tăng do chi phí vận chuyển tăng và nguồn cung giảm. Nhóm giáo dục tăng 0,04% do giá văn phòng phẩm tăng 0,34%. Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02% chủ yếu do dịch Covid-19 diễn biến nhanh và phức tạp, các địa phương đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng, chống dịch nên nhu cầu mua các loại thuốc tăng cường hệ miễn dịch tăng làm giá các loại thuốc tăng 0,08%.

4 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: nhóm giao thông giảm 0,06% chủ yếu do nhiều đại lý ô tô đưa ra các gói ưu đãi, giảm giá xe hấp dẫn nhằm kích thích sức mua của người tiêu dùng trong tháng Bảy âm lịch làm cho giá ô tô giảm; bên cạnh đó, giá vận tải đường sắt giảm 0,37% khi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giảm giá. Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,05% do giá điện thoại di động thông minh, máy tính bảng giảm 0,16% và phụ kiện điện thoại di động thông minh, máy tính bảng giảm 0,5%. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 giảm 0,03% chủ yếu do giá thiết bị văn hóa giảm 0,22%; du lịch trọn gói giảm 0,04%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,03% do nhu cầu tiêu dùng giảm khi các địa phương thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ giữ giá ổn định là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình và nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.

Theo Báo cáo, lạm phát cơ bản tháng 8/2021 giảm 0,02% so với tháng 7/2021, tăng 0,98% so với cùng kỳ năm 2020. Lạm phát cơ bản bình quân 8 tháng năm 2021 tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới tháng 8/2021 giảm so với tháng 7/2021 sau khi số liệu thị trường việc làm Mỹ tháng 7/2021 vượt kỳ vọng. Bình quân giá vàng thế giới đến ngày 25/8/2021 giảm 0,9% so với tháng 7/2021. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 8/2021 giảm 0,49% so với tháng 7/2021 giảm 1,65% so với tháng 12/2020 và giảm 3,02% so với cùng kỳ năm 2020.

Đồng đô la Mỹ trên thị trường thế giới tăng sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo số lượng việc làm tại Mỹ tháng 7/2021 tăng cao nhất kể từ tháng 8/2020. Trong nước, lượng dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dồi dào đáp ứng nhu cầu về ngoại tệ của các doanh nghiệp nhập khẩu. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 7/2021 giảm 0,44% so với tháng 7/2021 giảm 0,67% so với tháng 12/2020 và giảm 0,92% so với cùng kỳ năm 2020 do nhu cầu mua bán ngoại tệ hạn chế trong điều kiện giãn cách xã hội kéo dài./.

Minh Hậu
Bộ Kế hoạch và Đầu tư

    Tổng số lượt xem: 887
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)