Báo chí Trung Quốc ngày 17/1 dẫn lời Bộ trưởng Đường sắt nước này cho hay Trung Quốc sẽ tăng cường đầu tư vào ngành đường sắt trong năm 2013 lên mức hơn 100 tỷ USD.
|
Nhân viên soát vé trên tàu cao tốc Trung Quốc (Nguồn: AFP)
|
Theo Tân Hoa Xã, Bộ trưởng Sheng Guangzu đã nói rằng cơ quan này sẽ tiêu 650 tỷ NDT (104 tỷ USD) trong năm nay. Số tiền này đã tăng 30% so với khoản đầu tư trước đó là 500 tỷ NDT trong năm 2012.
Hoạt động đầu tư đường sắt thực tế ở Trung Quốc vẫn cao hơn ngân sách dự kiến bởi Bắc Kinh có truyền thống tăng chi tiêu lên cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên các chuyên gia nói rằng việc đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng sẽ mất dần vai trò ảnh hưởng của nó trong những năm tới đây, khi Bắc Kinh tìm cách tái cân bằng nền kinh tế theo hướng thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng.
Trong 11 tháng của năm ngoái, hoạt động đầu tư thực tế vào lĩnh vực đường sắt đã chạm mốc 507 tỷ NDT, vượt mục tiêu năm 2012.
Sự bùng nổ đầu tư vào đường sắt bắt đầu từ năm 2003 khi cựu Bộ trưởng Đường sắt Liu Zhijun (Lưu Chí Quân), người bị sa thải hồi năm 2011 và đang chờ ngày ra tòa vì tội tham nhũng, lên nắm quyền.
Chính phủ đã thu hẹp lại kế hoạch đầu tư trong năm ngoái, sau khi Liu bị mất ghế bởi một vụ tai nạn đâm tàu cao tốc hồi tháng 7/2011 làm ít nhất 40 người thiệt mạng.
Đây là vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất kể từ năm 2008, khiến dư luận chất vấn về tiêu chuẩn an toàn khi Trung Quốc đang mở rộng quá nhanh mạng đường sắt.
Tính tới quý 3 năm ngoái, Bộ Đường sắt cũng đang nợ 2,66 ngàn tỷ NDT, tức 61,8% tổng giá trị tài sản. Nhưng hoạt động đầu tư vẫn tăng đều đặn theo từng tháng trong nửa sau năm 2012, với hơn 100 tỷ NDT đã được rót vào ngân sách.
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chạm mức thấp 7,4% trong 3 tháng tính tới cuối tháng 9/2012, chủ yếu do nhu cầu sử dụng hàng Trung Quốc ở nước ngoài yếu. Đây là quý thứ 7 liên tiếp Trung Quốc ở trong tình trạng giảm tốc phát triển.
|
Trung Quốc có tuyến đường sắt cao tốc dài nhất thế giới (Nguồn: AFP)
|
Tới cuối năm 2012, Trung Quốc đã có 98.000 km đường sắt đang hoạt động, dài thứ 2 thế giới. Nước này cũng có hệ thống đường sắt cao tốc dài nhất thế giới với 9.356 km.
Tổng cộng 5.200km đường sắt mới sẽ đi vào hoạt động trong năm nay./.