Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 28/02/2022-09:27:00 AM
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 02/2022 tăng 1% so với tháng 01/2022
(MPI) – Theo Báo cáo số 36/BC-TCTK ngày 28/02/2022 của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 02/2022 tăng 1% so với tháng 01/2022 tăng 1,42% so với cùng kỳ năm trước 2021 và tăng 1,2% so với tháng 12/2021. Bình quân 2 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 1,68% so với cùng kỳ năm 2021; lạm phát cơ bản tăng 0,67%.
Ảnh minh họa. Nguồn: MPI

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 01 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.

Cụ thể, trong 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với 2,35%. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu vào ngày 21/01/2022, 11/02/2022 và 21/02/2022 làm chỉ số giá xăng dầu tăng 5,8%. Bên cạnh đó, giá vận tải hành khách bằng đường bộ tăng 3,92% do một số đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện kê khai tăng giá phụ thu khi giá xăng dầu tăng và ảnh hưởng của dịch bệnh hạn chế chở số lượng khách; giá vé tàu hỏa tăng 7,95% do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng giá vé ; giá dịch vụ bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,91%, dịch vụ rửa xe, bơm xe tăng 1,34% do nhu cầu đi lại, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện du xuân tăng.

Tiếp đến là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,54%, trong đó: Lương thực tăng 0,35%; thực phẩm tăng 1,69%; ăn uống ngoài gia đình tăng 1,68%. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,92% do giá dầu hỏa tăng 8,32%; giá gas tăng 3,5%; giá điện, nước sinh hoạt lần lượt tăng 1,01% và 4,73% do nhu cầu sử dụng điện, nước dịp Tết Nguyên đán tăng cao. Nhóm giáo dục và nhóm văn hóa, giải trí và du lịch cùng tăng 0,51%, trong đó nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng do nhu cầu du lịch, giải trí dịp Tết Nguyên đán, Lễ Tình nhân 14/2 tăng.

Các nhóm đồ uống và thuốc lá; thiết bị và đồ dùng gia đình; may mặc, mũ nón, giày dép; thuốc và dịch vụ y tế; hàng hóa và dịch vụ khác tăng lần lượt là 0,37%; 0,19%; 0,07%; 0,03% và 0,22%

Nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm là nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,04%.

Lạm phát cơ bản tháng 02/2022 tăng 0,49% so với tháng 01/2022 tăng 0,68% so với cùng kỳ năm 2021. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng năm 2022 tăng 0,67% so với cùng kỳ năm 2021.

Giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới khi lạm phát các quốc gia tăng cao và lo ngại ảnh hưởng của giao tranh giữa Nga - U-crai-na. Bình quân giá vàng thế giới đến ngày 24/02/2022 tăng 2,4% so với tháng 01/2022. Trong nước, nhu cầu mua sắm vàng trong ngày Thần tài, Lễ Tình nhân 14/2 làm chỉ số giá vàng tháng 02/2022 tăng 1,85% so với tháng 01/2022 tăng 2,95% so với tháng 12/2021 tăng 1,53% so với cùng kỳ năm 2021 và bình quân 2 tháng đầu năm 2022 tăng 0,72%.

Đồng đô la Mỹ trên thị trường thế giới khá ổn định. Trong nước, do nguồn cung đảm bảo, chỉ số giá đô la Mỹ tháng 02/2022 giảm 0,28% so với tháng 01/2022 giảm 0,59% so với tháng 12/2021 giảm 0,84% so với cùng kỳ năm 2021 và bình quân 2 tháng đầu năm 2022 giảm 0,79%./.

Minh Hậu
Bộ Kế hoạch và Đầu tư

    Tổng số lượt xem: 881
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)