(MPI) - Phát biểu tại phiên họp Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột diễn ra ngày 09/3/2022, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng nhấn mạnh, Dự án này có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận tải, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên với Nam Trung bộ nói chung; thúc đẩy hàng hóa, du lịch, sản xuất, thu hút đầu tư...
|
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chủ trì phiên họp. Ảnh: MPI |
Hiện nay, hệ thống giao thông khu vực Tây Nguyên kết nối với các tỉnh miền Trung hiện còn thiếu và yếu, dẫn đến việc kết nối, vận tải hành khách, hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Tính cấp bách, mục đích, ý nghĩa của tuyến đường đã rõ, tuyến đường đã được đưa vào quy hoạch, kế hoạch, điều quan trọng bây giờ là đẩy nhanh việc thực hiện; Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo triển khai 05 dự án đường cao tốc trình Quốc hội, trong đó có dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Bên cạnh việc xem xét, đánh giá liên quan đến kỹ thuật, Bộ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung xem xét, đánh giá về quy mô, phân kỳ đầu tư, phân chia dự án hợp lý để đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển và phù hợp với khả năng cân đối, huy động nguồn vốn, khả năng giải ngân; tập trung trao đổi, làm rõ một số vấn đề lớn như các cơ chế đặc thù có thể triển khai, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của dự án; phân tích, đánh giá kỹ các nội dung trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi để đảm bảo bước lập khả thi nhanh, chính xác và không phải điều chỉnh nhiều.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117km. Điểm đầu dự án tại cảng Nam Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối tại đường cao tốc Bắc Nam phía Tây, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Tuyến đường nhằm đáp ứng mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại, góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5000km đường cao tốc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa;...
|
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: MPI |
Tham gia thảo luận, các đại biểu đã tập trung ý kiến về quyết định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia sử dụng vốn đầu tư công được quy định tại Điều 16 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư; Việc đáp ứng các tiêu chí xác định là dự án quan trọng quốc gia; các điều kiện để thực hiện đầu tư, đánh giá sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch; dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ và dự kiến mục tiêu đầu tư, quy mô và hình thức đầu tư; đánh giá về khu vực dự án, địa điểm đầu tư, dự kiến nhu cầu diện tích sử dụng đất; phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư; phương án đầu tư và quy mô các hạng mục đầu tư; phân tích sơ bộ tính khả thi của các phương án huy động vốn và khả năng cân đối vốn đầu tư công; tiến độ thực hiện dự án, phân chia giai đoạn đầu tư; hiệu quả đầu tư;...
Kết luận phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao tinh thần làm việc của các thành viên Hội đồng và tổ chuyên gia liên ngành; hồ sơ dự án được chuẩn bị đầy đủ; các ý kiến thống nhất với sự cần thiết, tính cấp bách, kỹ thuật, thành phần dự án, cơ chế chính sách... Đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan giải trình, làm rõ một số nội dung được thành viên Hội đồng nêu và Chủ tịch Hội đồng kết luận để hoàn thiện hồ sơ đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ quy định./.
Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư