(MPI) - Sáng ngày 10/11/2022, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sự điều hành nội dung của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi).
|
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Ảnh: Quochoi.vn |
Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) được Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Khóa XV gồm 12 Chương, 111 Điều trong đó, bãi bỏ 03 Điều, sửa đổi 65 Điều, bổ sung 49 Điều so với Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, bám sát 05 nhóm chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật HTX (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua, gồm: hoàn thiện các quy định về bản chất HTX, phát triển thành viên HTX; Mở rộng phạm vi điều chỉnh và hoàn thiện các quy định về loại hình tổ chức kinh tế hợp tác, tổ chức đại diện; Mở rộng thị trường, nâng cao khả năng huy động vốn, tạo động lực cho HTX phát triển; Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác quản trị, điều hành HTX; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế tập thể.
Tại phiên thảo luận, các đại biểu tham gia thảo luận và tranh luận sôi nổi về nhiều nội dung trong Dự thảo Luật. Các đại biểu đều thống nhất sự cần thiết sửa Luật. Tên gọi của Dự thảo Luật là chủ đề được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận tại tổ (với hơn 90 ý kiến tham gia thảo luận). Bên cạnh các ý kiến đề nghị giữ nguyên tên Luật Hợp tác xã cho phù hợp với kế hoạch xây dựng Luật, phù hợp với lịch sử phát triển của Việt Nam, gần gũi với người dân và thể hiện được tính xã hội trong hoạt động của các HTX …, cũng có nhiều ý kiến của Đại biểu Quốc hội (35 đại biểu) cho rằng việc đổi tên thành Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác là tư duy đổi mới, dứt bỏ lối suy nghĩ cũ kỹ, bảo thủ về mô hình HTX nhằm tạo ra bước ngoặt cho kinh tế hợp tác phát triển trở lại. Các đại biểu cũng cho rằng việc đổi tên Luật là hoàn toàn phù hợp với đối tượng điều chỉnh của Luật, ngoài HTX còn có tổ hợp tác, liên hiệp hợp tác xã, liên đoàn hợp tác xã - đều là các tổ chức kinh tế trong đó có sự hợp tác giữa người dân với nhau hoặc với các tổ chức, cá nhân khác, là chủ trương xuyên suốt của Đảng đã được khẳng định trong Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.
Về tên Luật, đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh cho rằng tên gọi của Luật Hợp tác xã phải đảm bảo hành lang pháp lý trong tương lai và phải ít sửa đổi. Ngoài ra, việc học tập tư tưởng của Hồ Chí Minh đối với xác định một khái niệm là rất cần thiết.
Về thành lập Liên đoàn Hợp tác xã, đại biểu Tráng A Dương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang cho rằng, cần có một điều luật cơ bản trong Dự thảo luật lần này để thể chế hóa, căn cứ pháp lý việc thành lập và phát triển các Liên đoàn hợp tác xã, trên cơ sở đó giao cho Chính phủ quy định chi tiết nội dung này. Liên đoàn hợp tác xã là mô hình phổ biến tại nhiều nước trên thế giới phát triển rất mạnh, vừa là tổ chức kinh tế tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh phục vụ hỗ trợ thành viên, vừa là hoạt động như một tổ chức đại diện của một ngành lĩnh vực trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, cung ứng và tiêu dùng.
Việc tổ chức mô hình liên đoàn ở các vùng, các cấp là thể hiện sự tham gia liên kết giữa các thành viên của mỗi liên đoàn đến nhiều địa phương trong vùng cũng như nhiều vùng trong cả nước. Hoạt động của các liên đoàn này cũng như các hoạt động của tất cả các tổ chức kinh tế hợp tác không hợp giới hạn về không gian và địa lý. Các tổ chức kinh tế hợp tác có thể mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tùy theo nhu cầu và năng lực của mình.
Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều các tổ chức hợp tác có quy mô lớn, tuy nhiên các tổ chức này hoạt động trên phạm vi cả nước đang gặp rất nhiều hạn chế trong quy định của pháp luật hiện hành như về biểu quyết, tỷ lệ góp vốn tối đa của thành viên, quỹ sử dụng không không chia và tài sản không chia. Ngoài ra, đại biểu Tráng A Dương cho rằng, Chính phủ cũng nên giao cho Liên minh Hợp tác xã nghiên cứu đề xuất quy định thành lập tổ chức hoạt động và nội dung, phương pháp, tổ chức phối hợp với liên đoàn hợp tác xã được thể hiện tại Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 Khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và Kết luận số 70-KL/TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị.
Việc thành lập mô hình liên đoàn hợp tác xã trên cơ sở các hợp tác, liên hiệp hợp tác xã tự nguyện thành lập, Nhà nước không mất kinh phí trong việc thành lập, tạo hành lang pháp lý rõ ràng định hướng cho các tổ chức kinh tế hợp tác xã phát triển, quy định mô hình mới để đảm bảo chính sách Nhà nước theo kịp xu hướng phát triển, đáp ứng kịp thời nhu cầu thực tiễn của các tổ chức kinh tế hợp tác, tạo điều kiện cho các tổ chức kinh tế hợp tác có quy mô lớn ở nước ta phát triển.
Việc sửa đổi Luật Hợp tác xã lần này được Bộ Chính trị, Trung ương, Quốc hội và Chính phủ rất quan tâm và kỳ vọng sẽ đổi mới toàn diện, sửa đổi không chỉ Luật HTX năm 2012, mà còn cả các quy định pháp luật khác liên quan để thúc đẩy khu vực kinh tế tập thể phù hợp với tình hình phát triển trong giai đoạn mới của đất nước, phù hợp với xu thế của thế giới theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới./.
Minh Hậu
Bộ Kế hoạch và Đầu tư