Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 28/12/2012-09:30:00 AM
Việt Nam – Uruguay: Thiết lập cơ chế tiếp cận thị trường

Nhiều tiềm năng nhưng quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam đang thiếu cơ chế chính thức hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường của nhau.
Ngày 26/12, thỏa thuận hợp tác xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp giữa Việt Nam và Uruguay được ký giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Cơ quan Xúc tiến đầu tư, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ Uruguay (Uruguay XXI).
Thỏa thuận này nhằm cụ thể hóa những cam kết của lãnh đạo cấp giữa hai nước, nhất là kết quả hội đàm trong chuyến thăm Việt Nam đầu tháng 11 vừa qua của Phó Tổng thống Uruguay Danilo Astori.
Với thỏa thuận này, doanh nghiệp hai bên có được cơ chế chính thức hỗ trợ việc tiếp cận thị trường của nhau, thiết lập kênh thông tin về những cơ hội hợp tác cụ thể giữa hai bên.
Theo đó, Việt Nam và Uruguay sẽ thường xuyên trao đổi thông tin về thị trường, sản phẩm thế mạnh và có tiềm năng trao đổi, tăng cường trao đổi các phái đoàn thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu đối tác và tiếp cận thị trường của nhau…
Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thỏa thuận có những nội dung quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường và thúc đẩy xuất khẩu sang Uruguay.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Uruguay tại Việt Nam Carlos Irigaray, thay mặt cho Uruguay XXI ký thỏa thuận trên, đánh giá: “Đây là cơ sở tạo điều kiện kết nối thuận lợi cho doanh nghiệp và thị trường hai nước”.
Việt Nam hiện là đối tác thương mại thứ hai của Uruguay tại Đông Nam Á. Những lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Uruguay là nông sản, thủy sản, công nghệ thông tin, viễn thông…
Theo đánh giá của Đại sứ Carlos Irigaray, ngành sản xuất của Việt Nam, nhất là mặt hàng gia dụng có nhiều lợi thế ở thị trường Uruguay. Tuy nhiên, ông Đỗ Thắng Hải cho rằng, cơ hội lớn nhưng rất cần sự chủ động của doanh nghiệp để hiện thực hóa.
Ngoài ra, Uruguay hiện là thành viên của Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) còn là cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Brazil, Argentina, Paraguay và Venezuela.
Quốc Đạt
Cổng thông tin điện tử Chính phủ

    Tổng số lượt xem: 1340
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)