Năm 2012, kinh tế Ấn Độ phải đối mặt với nhiều khó khăn, như thâm hụt ngân sách, thâm hụt cán cân thanh toán vãng lai, tỷ lệ lạm phát tăng cao, vốn đầu tư và kim ngạch xuất khẩu giảm; đồng rupee tiếp tục mất giá so với đồng ngoại tệ mạnh khác, niềm tin của các nhà đầu tư suy giảm.
Do sự bất ổn của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nên giữa năm nay, các nhà đầu tư nước ngoài đã rút một lượng lớn vốn ra khỏi các sàn chứng khoán Ấn Độ, chuyển sang giữ đồng USD, khiến Ấn Độ bị biến động tỷ giá hối đoái, đồng rupee có thời điểm xuống tới 57,4 rupee/USD và hiện ở mức xấp xỉ 55 rupee/USD, mất giá 18-20% so với đồng USD kể từ tháng 8/2011 đến nay.
Công ty môi giới độc lập CLSA nhận định rằng thâm hụt ngân sách và thâm hụt mậu dịch lớn, lạm phát cao, đồng rupee yếu, sự trì trệ của chính phủ và những thay đổi nhu cầu toàn cầu là nguyên nhân chính khiến nền kinh tế Ấn Độ suy giảm.
Sự suy giảm kinh tế tại các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu khiến kim ngạch thương mại giảm và ảnh hưởng đến đầu tư của Ấn Độ.
Số liệu mới nhất cho thấy kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ trong tháng 11 giảm 4,17% xuống còn 22,3 tỷ USD. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu tăng 6,35% lên 41,5 tỷ USD, khiến thâm hụt thương mại ở mức 19,28 tỷ USD. Từ tháng 4-11/2012, kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ giảm 5,95% xuống còn 189,2 tỷ USD.
Lạm phát cũng như tỷ lệ lãi suất cao đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng tiêu dùng của tư nhân, ảnh hưởng đến đầu tư và kinh doanh. Ngoài tốc độ tăng trưởng giảm sút, thâm hụt ngân sách và thâm hụt tài khoản vãng lai cũng bao trùm lên nền kinh tế Ấn Độ.
Dự kiến thâm hụt ngân sách và tài khoản vãng lai của Ấn Độ trong cả năm tương ứng là 5,9-6,2% GDP và 4,2% GDP; lạm phát được ước tính ở mức 6,5-7%/năm.
Đối với lĩnh vực hàng không, Ấn Độ ngập trong nợ nần và đang phải chống chọi với giá cả nhiên liệu leo thang. Tổng nợ của ba hãng hàng không lớn của Ấn Độ là Air India, Kingfisher Airlines và Jet Airways tính đến ngày 12/9 đã lên tới gần 65.000 crore rupee (12,31 tỷ USD).
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định rằng kinh tế Ấn Độ sẽ tiếp tục trì trệ, xuất khẩu và sản lượng công nghiệp đều suy giảm. Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong tài khóa 2011-2012 giảm xuống 6,5%, mức thấp nhất trong vòng 9 năm qua.
Theo dự đoán của Ngân hàng dự trữ Ấn Độ (RBI), mức tăng trưởng GDP của nước này có thể xuống mức 5,8% trong tài khóa hiện nay (2012-2013). Trước đó, kinh tế Ấn Độ tăng trưởng trên 9% GDP ba năm liên tục.
Việc Quốc hội thông qua dự luật FDI cho lĩnh vực bán lẻ và một số dự luật cải cách đối với lĩnh vực hàng không, bảo hiểm, hưu trí được coi là chiến thắng quan trọng của Chính phủ Liên minh tiến bộ thống nhất (UPA) trong bối cảnh kinh tế Ấn Độ sa sút những năm gần đây. Nếu kế hoạch này triển khai có hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Ấn Độ. Hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Moody’s cho rằng “luồng gió” cải cách sẽ cải thiện triển vọng tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ vào năm 2013.
Nguyễn Chiến
Cổng thông tin điện tử Chính phủ