Ngày 16/08/2013-15:57:00 PM
(MPI Portal) – Ngày 16/8/2013, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo về Dự thảo Dự án sửa đổi Luật Thống kê dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu và sự tham dự của các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước.
|
Thứ trưởng Đào Quang Thu phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)
|
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Đào Quang Thu khẳng định vị trí và vai trò quan trọng của công tác thống kê, một trong những công cụ quản lý vĩ mô quan trọng, có vai trò cung cấp thông tin thống kê một cách trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời phục vụ các cơ quan nhà nước trong việc đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định chiến lược, chính sách xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê của các tổ chức, cá nhân khác ở trong và ngoài nước.
Kể từ khi có hiệu lực thi hành đến nay, Luật Thống kê đã đóng góp vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của ngành Thống kê, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Những kết quả đáng ghi nhận mà ngành Thống kê Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua khẳng định ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng đặc biệt của Luật Thống kê đối với quá trình đổi mới hệ thống Thống kê Việt Nam. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển nhanh và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước, ngành Thống kê nói chung và hệ thống thống kê Nhà nước nói riêng cần phải tiếp tục hoàn thiện để tiếp cận với các chuẩn mực quốc tế và phù hợp hơn với điều kiện kinh tế - xã hội đặc thù của đất nước, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam chính thức ra nhập WTO và đẩy mạnh tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.
|
ÔngNguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Tổ trưởng Tổ Biên tập Luật Thống kê phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)
|
Trình bày tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Tổ trưởng Tổ Biên tập Luật Thống kê sửa đổi cho biết, Luật Thống kê sửa đổi nhằm mục tiêu tăng cường môi trường pháp lý cho hoạt động thống kê, nhằm nâng cao chất lượng công tác thống kê ở nước ta phù hợp với định hướng nêu tại Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến 2030, theo đó nêu rõ: “Thống kê Việt Nam phát triển nhanh, bền vững trên cơ sở hoàn thiện hệ thống tổ chức, bảo đảm đủ số lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, áp dụng đồng bộ các phương pháp thống kê tiên tiến và tăng cường sử dụng công nghệ hiện đại; hình thành hệ thống thông tin thống kê quốc gia tập trung, thống nhất, thông suốt và hiệu quả với số lượng thông tin ngày càng đầy đủ và chất lượng thông tin ngày càng cao, phục vụ việc hoạch định chiến lược, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như nhu cầu thông tin thống kê của các tổ chức, cá nhân khác trong nước và ngoài nước; phấn đấu đến năm 2020 Thống kê Việt Nam đạt trình độ khá và năm 2030 đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.
Tiếp đó, nâng cao hiệu quả và hiệu lực hoạt động quản lý nhà nước đối với hoạt động thống kê, đặc biệt là việc chấp hành nghiêm Luật trong thực tế của các đối tượng chịu sự điều chỉnh của Luật; đồng thời hoàn thiện chế độ phân cấp quản lý thống kê, tăng cường chế độ kiểm tra, giám sát và phối hợp giữa các cơ quan quản lý ở trung ương và địa phương.
Luật Thống kê sửa đổi dự kiến sẽ tập trung vào một số vấn đề chính như mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, nhất là làm rõ đối tượng cung cấp thông tin là các cơ quan trong bộ máy nhà nước và những loại hình kinh tế mới hình thành. Sửa đổi, bổ sung cả về kết cấu cũng như những nội dung không phù hợp liên quan đến phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng hoạt động thống kê, tổ chức thống kê, quản lý nhà nước về thống kê, thanh tra thống kê.
Xác định rõ và tiếp tục nâng cao vị trí pháp lý của hệ thống tổ chức thống kê tập trung, bảo đảm các nguyên tắc trong hoạt động thống kê, đặc biệt là tính độc lập, khách quan về chuyên môn nghiệp vụ. Bổ sung một số quy định và làm rõ hơn về thẩm quyền của cơ quan Trung ương trong việc thẩm định về chuyên môn nghiệp vụ; công bố số liệu thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia.
Về quản lý nhà nước phải tăng cường hiệu lực trong quản lý nhà nước về công tác thống kê, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về thống kê trên địa bàn giữa Bộ, ngành được giao nhiệm vụ thống kê với UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Thực tế tiến độ thực hiện Dự thảo nhìn chung chậm so với kế hoạch đã đề ra do nhiều nguyên nhân trong đó, sự quan tâm đối với sửa đổi Luật Thống kê còn hạn chế ở các cấp, các ngành nên văn bản xin ý kiến do Tổng cục Thống kê gửi đi song sự phản hồi hoặc không có, hoặc chậm, hoặc có nhưng ý kiến sơ sài, khó tiếp thu. Sự tham gia của một số thành viên Ban soạn thảo và Tổ Biên tập Luật Thống kê sửa đổi còn hạn chế. Một số quan điểm và định hướng lớn, đặc biệt là vấn đề nhấn mạnh tính độc lập của hoạt động thống kê đang còn nhiều ý kiến khác nhau khi đưa ra thảo luận với đại diện cấp Vụ và chuyên viên các Bộ, ngành. Điều này cũng gây lúng túng cho Tổ biên tập khi tổng hợp để báo cáo Thứ trưởng thường trực kiêm Trưởng Ban soạn thảo.
Về nguồn tài liệu tham khảo cũng hạn chế, chủ yếu tải về từ Internet song một cơ quan thống kê quốc gia cũng không chú trọng đến việc giới thiệu về hệ thống tổ chức và pháp luật thống kê mà chủ yếu đến các số liệu và kết quả hoạt động thống kê. Bên cạnh đó, vì là ngôn ngữ pháp luật nên khó chuyển tải hết nội dung trong dịch thuật từ tiếng Anh ra tiếng Việt.
|
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)
|
Kinh phí thực hiện Dự án cũng chưa xác định được cụ thể nguồn ngân sách bố trí cho các hoạt động. Hiện tại, dự án UNDP của Tổng cục Thống kê có hỗ trợ một phần hoạt động này. Tuy nhiên, do những định hướng lớn về sửa đổi Luật Thống kê chưa được phê duyệt nên còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, nhất là nội dung chi cho việc sử dụng chuyên gia tư vấn nước ngoài trong quá trình thực hiện Dự án Luật Thống kê.
Giới thiệu khái quát Dự thảo lần 4 Luật Thống kê (sửa đổi), ông Đào Ngọc Lâm, chuyên gia tư vấn trong nước dự án UNDP đã đưa ra một số quan điểm cho rằng, Luật Thống kê sửa đổi cần bổ sung đầy đủ hơn vai trò, cũng như xác định cụ thể hơn vị trí của công tác thống kê. Bên cạnh đó, cần nhấn mạnh và quy định rõ hơn tính độc lập của hoạt động thống kê bằng cách mở rộng quy định về quyền được độc lập và khả năng bảo đảm tính độc lập này.
Tiếp đó, Luật cần quy định rõ hơn và tiếp tục thực hiện mô hình tập trung kết hợp với phân tán. Trong đó, quy định chi tiết hơn về hệ thống thông tin, hệ thống chỉ tiêu, về quyền thẩm định điều tra, chế độ báo cáo, công bố thông tin, thanh tra, kiểm tra thống kê, về quyền truy cập thông tin. Tăng cường công nghệ thông tin hiện đại cho hoạt động thống kê, quy định trong Luật cho phép hoạt động dịch vụ thống kê và quy định nội dung các hoạt động dịch vụ thống kê.
Nhận xét về Dự thảo, ông Tomas Africa, chuyên gia tư vấn quốc tế dự án UNDP cho rằng, Dự thảo Luật Thống kê sửa đổi đã thể hiện sự nghiên cứu sâu rộng và tham vấn rộng rãi, kết hợp kiến thức, kinh nghiệm và trí tuệ của tất cả các bên liên quan trong cấu phần chính của Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam.
Ông cho rằng, Dự thảo Luật cần nhấn mạnh và quy định rõ hơn về tính độc lập của hoạt động thống kê trong đó, cần được thực hiện kết hợp với tính phù hợp. Khi cần phổ biến thông tin, dữ liệu và số liệu thống kê nhà nước nên phù hợp để đáp ứng nhu cầu của người dùng tin cũng như các nhà hoạch định chính sách khu vực công và khu vực tư nhân. Cần đảm bảo cung cấp thông tin phục vụ kế hoạch, chính sách và chương trình của Chính phủ./.
Thúy Quyên Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
|
|