(MPI Portal) – Đây là chủ đề của Hội thảo do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Bộ Xây dựng và Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) tổ chức vào sáng ngày 24/7/2014, tại Hà Nội. Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu, đại diện các Bộ, ngành liên quan cùng các cơ quan thông tấn báo chí.
|
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại Hội thảo.Ảnh: Thah Sơn (MPI Portal)
|
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu cho rằng,Hội thảo thể hiện mối quan tâm đặc biệt, ý thức chủ động tìm kiếm giải pháp, cập nhật trong cơ chế đấu thầu mới để gia tăng năng lực của nhà thầu. Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, Luật Đấu thầu 2013 sẽ đáp ứng được nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp – nhà thầu, đơn giản hóa thủ tục hành chính và tăng tính công khai, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, tạo rakhung pháp lý thống nhất cho hoạt động mua sắm, đấu thầu từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước.
Tại Hội thảo, ông Lê Văn Tăng,Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và đầu tưđã giới thiệu một số nội dung của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Ông Lê Văn Tăng cho biết, việc ban hành Luật Đấu thầu 2013 đã nhận được sự đánh giá cao của các nhà tài trợ. Cùng với Luật này sẽ có 02 Nghị định đi kèm để hướng dẫn thực thi.
|
Ông Lê Văn Tăng giới thiệu những nội dung quan trọng củaLuật Đấu thầu số 43/2013/QH13vàNghị định số 63/2014/NĐ-CP.
Ảnh: Thanh Sơn (MPI Portal)
|
Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2014 và thay thế Luật Đấu thầu số 61//2005/QH11;và bãi bỏ Mục 1 Chương VI Luật Xây dựng số 16/2003/QH11 và Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản số 38/2009/QH12. Về cơ cấu, Luật này gồm 13 chương với 96 điều.
Phạm vi điều chỉnh của Luật này quy định quản lý nhà nước về đấu thầu, trách nhiệm của các bên liên quan và các hoạt động đấu thầu, bao gồm: Lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp đối với dự án đầu tư phát triển sử dụng vốn Nhà nước của cơ quan Nhà nước; Dự án đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước; cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, mua hàng dự trữ quốc gia; mua thuốc, vật tư y tế …; Lựa chọn nhà thầu thực hiện cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, hàng hóa trên lãnh thổ Việt Nam để thực hiện dự án đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam mà dự án đó sử vốn của doanh nghiệp nhà nước từ 30% trở lên hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án phải tuân thủ Luật đấu thầu; Lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), dự án đầu tư có sử dụng đất; Lựa chọn nhà thầu trong lĩnh vực dầu khí, trừ việc lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ dầu khí liên quan trực tiếp đến hoạt động tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ và khai thác dầu khí theo quy định của pháp luật về dầu khí.
Về hợp đồng trong hoạt động đấu thầu, Luật Đấu thầu 2013 quy định, đối với các gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh, loại hợp đồng phải được xác định rõ trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu và chỉ bao gồm 4 loại hợp đồng: Hợp đồng trọn gói, hợp đồng theo đơn giá cố định, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, hợp đồng theo thời gian. Một điểm mới của Luật Đấu thầu 2013 đó là đã bỏ quy định hình thức hợp đồng theo tỷ lệ phần trăm.
Về các hành vi bị cấm trong đấu thầu, Luật Đấu thầu năm 2013 đưa ra 9 nhóm hành vi bị cấm gồm: đưa, nhận, môi giới hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu; Thông thầu; Gian lận; Cản trở; Không đảm bảo công bằng, minh bạch; Tiết lộ, tiếp nhận tài liệu về quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; Chuyển nhượng thầu; Tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định.
|
Ảnh: Thah Sơn (MPI Portal)
|
Chính phủ đã ban hành Nghị định số63/2014/NĐ-CPgồm15 Chương với 130 Điều. Nghị định này quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thuộc phạm vi điều chỉnh quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 1 của Luật Đấu thầu.
Nghị định số63/2014/NĐ-CPcó hiệu lực kể từ ngày 15/8/2014. Kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành,Nghị định số 85/2009/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng, Nghị định số 68/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 85/2009/NĐ-CP và Quyết định số 50/QĐ-TTg ngày 9/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hết hiệu lực thi hành.
Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề về cơ chế thanh quyết toán vốn, giải quyết nợ đọng và chính sách thuế của các doanh nghiệp xây lắp; Quản lý chi phí và và hợp đồng theo Luật Xây dựng. Hội thảo cũng được nghe đại diện VACC trình bày tham luận về cơ chế hòa đồng xây dựng mẫu hồ sơ mời thầu chung áp dụng đối với các gói thầu xây lắp sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) hoặc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)./.
Tùng Linh
Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư