Ông Nguyễn Quốc Ánh, Tổng giám đốc Kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) cho biết, theo bầu chọn của Tạp chí Fairplay cuối năm 2007, Việt Nam đã lọt vào top 5 cường quốc đóng tàu thế giới.
Theo ông Ánh Việt Nam nhanh chóng trở thành nhà đóng tàu hàng đầu thế giới nhờ có rất nhiều lợi thế như đội ngũ nhân công trẻ, năng động, sáng tạo và lành nghề; ứng dụng các công nghệ hiện đại về đóng tàu của thế giới và công nghệ thông tin phát triển.
Tuy nhiên, ông Ánh cho rằng để duy trì được ở vị trí này và đưa Việt Nam trở thành nước chế tạo tàu biển thực thụ, không chỉ dừng ở việc gia công thì còn khó hơn. Vì vậy, Vinashin đã đặt ra mục tiêu đến năm 2015, tỷ lệ nội địa hóa của các tàu đóng mới của Việt Nam đạt 65%.
Để làm được điều này, từ năm 2006, Vinashin đã triển khai xây dựng nhà máy cán thép tấm có công suất 500.000 tấn/năm ở Cái Lân và dự kiến quý III năm nay có thể đưa vào hoạt động. Tháng 12/2007, Vinashin đã mua cổ phần của Công ty Thép Cửu Long-Vinashin để sản xuất thép tấm cán phục vụ cho việc đóng tàu. Trong quý IV năm nay, Vinashin sẽ cho ra đời chiếc máy chính tàu thủy "made in Vietnam" đầu tiên sản xuất trên dây chuyền của công ty diezen Bạch Đằng.
Ông Ánh còn cho biết, hiện nay Vinashin đang tích cực xúc tiến và đàm phán với các nhà sản xuất của Thụy Sỹ để chế tạo những dòng máy tàu biển hiện đại và thân thiện với môi trường./.