Tập đoàn chế tạo ôtô General Motors (Mỹ) vừa thông báo kế hoạch bán công ty con Saab tại Thụy Điển cho hãng xe thể thao địa phương Koenigsegg. Động thái này sẽ chấm dứt "tình mẫu tử" giữa đôi bên kéo dài đã 20 năm qua.
Với 34.00 nhân viên, Saab đã lỗ ròng 3 tỷ kronor (341 triệu USD) năm 2008. Dây chuyền sản xuất cũ kỹ và sự sụp đổ nhu cầu do tình trạng tín dụng ngày càng eo hẹp đã làm tổn hại đến doanh số của Saab trong những năm gần đây. Năm 2008, Saab chỉ chiếm 1,1% lượng xe bán ra trên toàn cầu của GM, khi chỉ bán tổng cộng 93.295 xe, so với con số 133.000 xe cách đó 2 năm. Saab tung ra thị trường mẫu xe mới nhất "9-3" là vào năm 2001, trong khi dòng xe "9-5" lần cuối cùng được thay thế vào năm 1997.
Trong ngành chế tạo ôtô có tính cạnh tranh cao, chu kỳ tuổi thọ trung bình của một mẫu xe mới là 5-6 năm. Saab ra đời năm 1937 với tư cách là một nhà chế tạo máy bay. Công ty này bắt đầu sản xuất những chiếc xe hơi nguyên mẫu đầu tiên vào năm 1947, với trụ sở chính đặt tại Trollhaettan, một thị trấn chỉ với 55.000 dân thuộc miền Tây Nam Thụy Điển. Những năm tháng vẻ vang của Saab diễn ra trong thập kỷ 80 của thế kỷ trước khi đồng kronor yếu của Thụy Điển giúp thúc đẩy doanh số bán tại các thị trường xuất khẩu của hãng như Anh và Mỹ, nơi Saab đã trở nên nổi tiếng nhờ công nghệ tăng áp kiểu tuốcbin.
GM đã mua 50% cổ phần của Saab từ tay tập đoàn Saab-Scania vào năm 1990 và giành quyền kiểm soát số còn lại trong một thập kỷ sau đó. Lúc đó, gã khổng lồ xe hơi Mỹ muốn có thêm một nhãn hiệu được ưa chuộng để bổ sung vào một loạt nhãn hiệu xe của mình, trong khi Saab sẽ có tiềm lực và quy mô lớn hơn khi được là một phần của một tập đoàn lớn. Tuy nhiên, đầu tháng 6/2009, nhiều nhân viên của Saab cho báo giới biết, công ty mẹ quốc tịch Mỹ này đã không đầu tư đủ tiền vào các sản phẩm mới trong thời gian nắm quyền kiểm soát, và điều này đã ảnh hưởng xấu đến doanh số của Saab.
GM hiện đang chờ được bảo hộ phá sản theo Chương 11 Luật phá sản của Mỹ, buộc phải bán Saab để củng cố bản quyết toán thu chi đang bị ảnh hưởng xấu bởi khủng hoảng tài chính-kinh tế.
Theo các nguồn tin nội bộ, GM đã đạt được một thoả thuận sơ bộ với Koenigsegg ngày 16/6 về việc bán Saab.Thương vụ này, dự kiến được hoàn tất vào cuối quý III/2009, bao gồm khoản cam kết quỹ trị giá 600 triệu USD từ Ngân hàng đầu tư châu (EIB) do Chính phủ Thụy Điển bảo lãnh. Saab cho biết họ đang cần khoản tài chính 1 tỷ USD để giúp củng cố sản xuất và đưa ra thị trường các mẫu xe mới, cũng như khắc phục khoản thua lỗ dự kiến lên tới 382 triệu USD trong năm nay./.