Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 18/03/2009-09:53:00 AM
Liên bang Nga: Thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam
Liên bang Nga đã trở thành đối tác chiến lược và là thị trường truyền thống của Việt Nam. Những mặt hàng mà Nga xuất khẩu sang Việt Nam đều là những mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu sản xuất của Việt Nam như sản phẩm dầu mỏ, sắt thép, phân bón, giấy...
Việt Nam xuất khẩu sang Nga chủ yếu là sản phẩm nhiệt đới mà Nga không có. Chính vì vậy, trong cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Nga và Việt Nam không chứa đựng nội hàm cạnh tranh mà còn bổ sung cho nhau.
Năm 2008, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Liên bang Nga đạt 1,641 tỷ USD (đây đã là con số kỷ lục từ trước đến nay), trong khi đó, kim ngạch trao đổi hàng hóa của Thái Lan với Nga tăng chóng mặt và đạt 2,719 tỷ USD, của Malaysia với Liên bang Nga đạt 2,441 tỷ USD, của Singapore với Liên bang Nga đạt 1,645 tỷ USD, và của Indonesia với Liên bang Nga cũng đã đạt tới 1,406 tỷ USD.
Nguyên nhân chính của sự tăng trưởng mạnh kim ngạch trao đổi hàng hóa là do các nước này đã làm rất tốt, rất tích cực và bài bản công tác xúc tiến thương mại tại thị trường Nga và trên thực tế, danh mục hàng hóa của họ xuất sang Nga cũng na ná giống của Việt Nam.
Có thể khẳng định, Liên bang Nga là thị trường mở và rất tiềm năng không chỉ đối với Việt Nam, nhưng để duy trì và phát triển thị phần thì phải đương đầu với cạnh tranh, đôi khi rất khốc liệt.
Đây là điều mà các cơ quan chức năng và bản thân các doanh nghiệp Việt Nam phải suy nghĩ và tìm cho mình cách ứng xử khôn khéo nhất.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nga trong 5 năm qua có mức tăng trưởng nhưng chưa ổn định và chưa phản ánh đúng tiềm năng. Thị trường Nga đang rất cần những mặt hàng như cao su, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, gạo, thủy hải sản, rau quả tươi và chế biến, hàng may mặc, giày dép, hàng công nghệ phẩm, thiết bị điện gia dụng.
Hoạt động xúc tiến thương mại cần tập trung và hướng vào những loại hàng hóa này với qui mô và mức độ khác nhau. Ngoài ra, ta cũng có nhiều cơ hội để đưa vào thị trường này mặt hàng đồ gốm, thiết bị vệ sinh, đồ nhựa gia dụng, thuốc đông nam dược... mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh cao.
Tại cuộc gặp cấp cao tại Matxcơva tháng 10 năm 2008, Nguyên thủ quốc gia hai nước đã đưa ra mục tiêu tăng trưởng kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước lên 3 tỷ USD vào năm 2010 và 10 tỷ USD vào năm 2020.
“Triển lãm hàng xuất Việt Nam tại Matxcova 2009” là một trong các chương trình xúc tiến thương mại phục vụ cho mục tiêu trên. Triển lãm sẽ được tổ chức tại Trung tâm triển lãm Expo Centre, Matxcova từ ngày 15 - 18/9/2009. Chương trình này đang triển khai vận động khách hàng tham gia và cố gắng dừng ở con số 50 doanh nghiệp đại diện cho khoảng 10 ngành hàng như nông sản (chè, cà phê, cao su, tiêu, điều, gạo), thủy sản, may mặc, giày dép, rau quả chế biến, gốm sứ, đồ nhựa...
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tiến hành nhiều cuộc họp để quán triệt vai trò quan trọng của cuộc triển lãm này đến từng cơ quan chức năng của Bộ, một số tập đoàn, hiệp hội ngành hàng và tới đây là tới từng doanh nghiệp.
Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga cũng đã triển khai công tác tổ chức, tiếp cận ngay với các đối tác của Nga như Phòng Thương mại và Công nghiệp Nga, Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Matxcova, Bộ Công nghiệp và Thương mại, Bộ Phát triển kinh tế, Bộ Nông nghiệp, Hải quan Liên bang Nga, Chính phủ Matxcova... đề nghị hỗ trợ và tạo điều kiện triển khai công việc trước, trong và sau hội chợ.
Hy vọng người tiêu dùng Nga sẽ có cái nhìn mới, nhận định mới về sản phẩm “Made in Việt Nam” đúng với giá trị đích thực và các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ có dịp hiểu và đánh giá về thị trường rất không dễ tính như đã từng ngộ nhận trước đó.
Tham khảo tình hình xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường Nga tháng 1/2009

Vinanet

    Tổng số lượt xem: 1492
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)