Tờ Thế giới của Pháp mới đây có bài viết nhận định rằng năm 2009 đánh dấu bước thụt lùi của ngành công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc, khi vị trí số một thế giới mà Hàn Quốc chiếm lĩnh từ năm 2000 đã phải nhường lại cho Trung Quốc.
|
Công nhân làm việc tại xưởng đóng tàu của Huyndai tại Ulsan
|
Trong 11 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc chỉ giành được 31,8% đơn đặt hàng trong khi Trung Quốc nhận được tới 52,3%. Nếu như trước năm 2008, hai Tập đoàn Huyndai và Daewoo nhận được hàng chục đơn đặt hàng mỗi tháng thì từ tháng 10/2009, hai tập đoàn này đã phải "ngồi không" chờ khách.
Nguyên nhân chính khiến ngành đóng tàu Hàn Quốc lâm vào tình trạng này là do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Những chủ tàu chở hàng là nạn nhân đầu tiên của cuộc khủng hoảng này.
Hoạt động của tàu chở hàng giảm sút đã khiến nhu cầu mua sắm phương tiện giảm theo. Giá tàu chở hàng trong năm 2009 giảm trung bình 30% so với đỉnh điểm năm 2007. Thị trường tàu chở hàng bị bão hòa tới mức hồi tháng 3/2009, cảng Pusan phía Nam Hàn Quốc, cảng thứ năm trên thế giới về số lượng container, đã giảm hoạt động tới 40%.
Được xếp vào hàng công nghiệp chiến lược quốc gia, ngành đóng tàu Hàn Quốc đã phát triển rất nhanh. Với 110.000 nhân công, năm 2008 ngành công nghiệp này đạt doanh thu 43,1 tỷ USD. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn chung, các xí nghiệp đóng tàu của nước này đã phải chuyển hướng sản xuất sang chế tạo động cơ chạy bằng sức gió đáp ứng cho nhu cầu năng lượng sạch.
Để hỗ trợ ngành công nghiệp này, chính quyền Hàn Quốc đã chi tổng cộng 10.000 tỷ won trong năm qua./.