Nhu cầu nhập khẩu giày dép của EU trong năm 2009 vẫn tăng khoảng 5,3% so với năm 2008
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, mặc dù kinh tế của các nước thành viên EU vẫn đang ở đáy suy thoái nhưng nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ mặt hàng giày dép tại EU vẫn đứng ở mức cao.
Do năng lực sản xuất tại chỗ của các nước EU sụt giảm khoảng 20%, nhiều nhà máy phải đóng cửa nên nhu cầu nhập khẩu giày dép của EU trong năm 2009 vẫn tăng khoảng 5,3% so với năm 2008 (tương đương 2,5 tỷ USD). Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam bởi EU là nhà nhập khẩu mặt hàng này lớn nhất.
Từ đầu năm 2009 đến nay, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang các nước EU đã sụt giảm đáng kể. 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,065 tỷ USD, giảm 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, mặt hàng giày dép của một số nước khác như: Ấn Độ, Tunisia... lại gia tăng thị phần tại EU.
Điều đó chứng tỏ nhu cầu tiêu thụ giày dép của EU không hề sụt giảm. Theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay đồng USD đang mất giá so với đồng euro, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng lợi thế này để sản xuất các mặt hàng có thế mạnh và phù hợp với sở thích của người châu Âu như: giày thể thao, dép da, dép các loại..../.