Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 14/10/2009-13:17:00 PM
Xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu vẫn tăng 9,4%
Thời gian qua, hầu hết các thị trường xuất khẩu của Việt Nam đều giảm, riêng thị trường châu Âu vẫn tăng 9,4% so với cùng kỳ 2008.

Thuỷ sản của Việt Nam là một trong những mặt hàng rất được ưa chuộng tại châu Âu

Theo Bộ Công thương, trong 9 tháng qua, do tiếp tục chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch xuất khẩu của cả nước chỉ đạt khoảng 41,7 tỷ USD, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm 2008.
Trong đó, khu vực 100% vốn trong nước đạt 25 tỷ USD, giảm 19%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD, giảm 6,3%.
Về thị trường, số liệu thống kê đến hết tháng 8/2009 cho thấy, xuất khẩu sang châu Âu đạt kim ngạch 9,1 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ 2008. Trong khi, thị trường Liên minh châu Âu (EU) chỉ đạt kim ngạch 6,14 tỷ USD, giảm 14,6% thì thị trường châu Âu không thuộc EU lại đạt 2,96 tỷ USD, tăng tới hơn 163% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài khu vực này, thời gian qua, xuất khẩu sang châu Phi cũng tăng 12% so với cùng kỳ năm 2008, với kim ngạch thu về là 750 triệu USD.
Còn các thị trường khác là châu Mỹ, châu Á, châu Đại dương, ASEAN đều giảm. Thị trường châu Đại dương giảm tới 50,1% chỉ đạt kim ngạch 1,62 tỷ USD trong thời gian qua.
Phát biểu tại hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu”, được tổ chức sáng 12/10 tại Hà Nội, ông Đỗ Xuân Hạ, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho rằng: Để đẩy mạnh xuất khẩu trong ba tháng cuối năm các cơ quan chức năng cần tích cực tổ chức các lớp tập huấn tại các địa phương để hướng dẫn doanh nghiệp tận dụng lợi thế từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - Nhật Bản (EPA) có hiệu lực từ 1/10/2009.
Bộ Công thương cũng cần tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính trong việc điều chỉnh linh hoạt thuế suất xuất khẩu, thuế nhập khẩu một số mặt hàng (nguyên liệu thuỷ sản, gỗ…), tạo thuận lợi hơn nữa về thủ tục hải quan theo hướng hỗ trợ tối đa cho sản xuất trong nước và thúc đẩy kinh doanh, xuất khẩu; cũng như triển khai xây dựng đề án thí điểm “bảo hiểm tín dụng xuất khẩu ”, tại Việt Nam (theo dự kiến sẽ được triển khai thực hiện trong quý 4/2009 hoặc đầu quý 1/2010).
Ngoài ra, phải đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại như thông qua việc triển khai thực hiện các chiến dịch lớn về quảng bá hình ảnh quốc gia. Phối hợp chặt chẽ với các Thương vụ, hiệp hội và doanh nghiệp tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia. Đẩy mạnh các hoạt động thông tin thị trường, giới thiệu, tìm kiếm đối tác có nhu cầu nhập khẩu hàng hoá Việt Nam, kể cả mặt hàng truyền thống cũng như các mặt hàng mới….
Hiện nay, châu Âu vẫn còn 22 quốc gia gồm Albania, Andorra, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Bosnia Herzegovina, Croatia, Georgia, Iceland, Liechtenstein, Macedonia, Moldova, Monaco, Montenegro, Na Uy, Nga, San Marino, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Ukraine và Vatican chưa gia nhập Liên minh châu Âu./.

Vneconomy

    Tổng số lượt xem: 1258
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)