Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 26/05/2010-10:39:00 AM
Trung Quốc quyết vươn ra thế giới
“Go global – Vươn ra thế giới” là chủ trương theo đó, Trung Quốc chú ý đến tất cả mọi quốc gia, bất kỳ lớn nhỏ, miễn là tư bản Trung Quốc đổ vào nơi đó sẽ mang lại lợi thế cho họ.
Để rút ngắn giai đoạn trên tiến trình công nghiệp hóa, Trung Quốc đang gia tăng việc mua lại các doanh nghiệpnước ngoài để thâu tóm công nghệ, nâng uy tín các thương hiệu Trung Quốc, bảo đảm các nguồn cung cấp an toàn đồng thời chinh phục dư luận quốc tế còn thận trọng với hàng hóa nhãn hiệu "Made in China".
Tăng cường mang tiền ra nước ngoài đầu tư
Bất chấp khủng hoảng kinh tế trong năm 2009, Trung Quốc đã đầu tư trên 43 tỷ USD ở nước ngoài - không kể các khoản đầu tư trong ngành Tài chính, đưa tổng đầu tư trực tiếp của Trung Quốc ra nước ngoài tăng 6,5% so với năm 2008.
Chủ trương “Go global” của Trung Quốc đặc biệt hướng tới các hãng sản xuất của Nhật Bản và phương Tây nhưng cũng không loại trừ những nước nhỏ ở châu Á giàu kinh nghiệm như Singapore.
Trong lịch sử của ngành công nghệ xe hơi thế giới, ngày 28 tháng 3 vừa qua được coi là một dấu mốc quan trọng khi Tập đoàn Geely của Trung Quốc mua lại hãng xe Thụy Điển - Volvo với giá 1,8 tỷ USD. Đây là khoản tiền lớn nhất từ trước đến nay Trung Quốc bỏ ra để làm chủ một nhãn hiệu của nước ngoài.
Không chỉ trong lĩnh vực xe hơi, chính sách “đốt cháy giai đoạn” của Trung Quốc còn mở rộng ra rất nhiều hoạt động kinh tế khác nhau.
Mua lại các thương hiệu uy tín nước ngoài
Tại châu Á, Trung Quốc và Nhật Bản là hai siêu cường kinh tế kiểm soát đến 3/4 các hoạt động tại khu vực Đông Á. Hai quốc gia này vừa là nguồn cung cấp vừa là nguồn tiêu thụ quan trọng bậc nhất của nhau.
Tuy nhiên gần đây, chính sách “Go global” đã từng bước thay đổi tương quan lực lượng giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Cụ thể là Trung Quốc bắt đầu dùng tiền để mua lại các hãng xưởng Nhật Bản bị đe dọa phá sản. Năm 2009, Trung Quốc đã mua lại 20 cơ sở sản xuất của Nhật (tăng 200% so với 2008) với tổng trị giá gần 17 tỷ yên (tăng 400% so với 2008)…
Mục tiêu Trung Quốc khi bỏ tiền ra mua lại các doanh nghiệp có nguy cơ phá sản của Nhật là để thâu tóm công nghệ, kỹ thuật và nhất là để làm chủ những thương hiệu có uy tín trong mắt người tiêu dùng, hòng chinh phục những vị khách hàng kỹ tính trong tương lai.
Chính sách "Go global" của Trung Quốc chú ý đến tất cả mọi quốc gia, bất kỳ lớn nhỏ, miễn là tư bản của Trung Quốc đổ vào nơi đó sẽ mang lại những lợi thế cho họ./.
Linh Đức
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ

    Tổng số lượt xem: 718
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)