Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cảng container Trung tâm Sài Gòn - cảng container hiện đại nhất thành phố đã được khánh thành tạo động lực mới cho hoạt động xuất nhập khẩu khu vực miền Đông Nam Bộ.
|
Cảng container Trung tâm Sài Gòn tại huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh
|
Thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển, sau hơn 3 năm thi công, Cảng container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) đã được khánh thành ngày 30/1.
Đây là bến cảng đầu tiên được xây dựng trên sông Soài Rạp tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, thuộc khu Nam Thành phố Hồ Chí Minh do Tập đoàn DP World (một trong những tập đoàn cảng biển lớn trên thế giới) và Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận đầu tư với tổng số vốn 360 triệu USD, trong đó giai đoạn 1 là 216 triệu USD.
Hiện tại, cảng đã hoàn tất đầu tư giai đoạn 1 với 2 cầu tàu và 1 bãi chứa container công suất 15.000 TEU (1 TEU tương đương 1 container 20 feet).
Trong năm 2010, khi luồng tàu ở sông Soài Rạp được nạo vét sâu đến 9,5m, Cảng SPCT có thể đón tàu trọng tải đến 50.000 tấn ra vào. Đến năm 2012 - 2013, luồng được nạo vét đến 11m, cảng sẽ đón được tàu khoảng 70.000 tấn vơi tải và vào năm 2015, khi luồng sâu đến 12m, cảng sẽ đón được tàu 70.000 tấn đầy tải.
Cảng SPCT là mô hình tốt đảm bảo khai thác có hiệu quả tiềm năng cảng biển dọc sông Soài Rạp đồng thời sẽ tạo động lực mới cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng nông sản, thủy sản khu vực Đông Nam Bộ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Theo lãnh đạo Thành phốHồ Chí Minh, cách đây 10 năm, khi chủ trương tiến ra biển được triển khai cũng là lúc Đảng bộ, chính quyền Thành phố xúc tiến xây dựng hệ thống cảng dọc sông Soài Rạp.
|
Tuyến đường Bắc Nam giai đoạn 2 nối vào KCN Hiệp Phước
|
Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động của cảng SPCT không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh mà còn thể hiện sự ổn định của môi trường đầu tư của Thành phố, góp phần phát triển vùng kinh tế phía Nam.
Cũng trong ngày 30/1, tuyến đường trục Bắc-Nam (giai đoạn 2), đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến KCN Hiệp Phước (nơi có Cảng SPCT), có chiều rộng 14m, trong đó phần đường rộng 7m đã được thông xe kỹ thuật.
Trên toàn tuyến có 3 cầu mới và một đoạn đường mới dài 2,2km đến thẳng KCN Hiệp Phước. Đoạn đường mớinày có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thông thương hàng hóa của khu cảng Hiệp Phước, chia tải cho đường Nguyễn Văn Tạo hiện đã quá tải nặng nề.
|
Lễ thông xe cầu Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long
|
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2010), sáng 31/1, Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức thông xe, đưa vào sử dụng công trình cầu Trà Ôn trên tuyến quốc lộ 54 sau hơn 28 tháng thi công.
Cầu TràÔnbắc qua sông Măng Thít nối 2 huyện TràÔn và Tam Bình. Đây là công trình quan trọng trong khuôn khổ Dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 54 và là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Vĩnh Long được đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân 2 huyện Tam Bình và Trà Ôn, nối liền tuyến giao thông về vùng căn cứ cách mạng xã Ngãi Tứ (huyện Tam Bình).
Cầu có kết cấu hiện đại gồm 7 nhịp, tải trọng 30 tấn, tổng chiều dài hơn 351m, rộng 12m với 2 làn xe và 2 làn đường dành cho người đi bộ. Riêng 2 đường dẫn vào cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 4 đồng bằng, kết cấu nhựa, rộng 9m, dài gần 3 km. Công trình có tổng vốn hơn 146 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ./.
Văn Ba
Cổng thông tin điện tử Chính phủ