Ngày 1/6, tại Ai Cập, Thương vụ Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Ai Cập đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Ai Cập.
Tham dự diễn đàn có hơn 40 đại diện cho các doanh nghiệp Việt Nam thuộc Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Ai Cập.
Trong năm 2009, dù hai nước đều chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều vẫn ổn định và đạt gần 200 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất sang Ai Cập 163 triệu USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường này là hồ tiêu, cơm dừa, cà phê, chè, hạt điều, hàng hải sản, may mặc, cao su, giầy dép, thiết bị điện tử.
Diễn đàn lần này là dịp để doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi thông tin, tìm kiếm bạn hàng, đặc biệt trong lĩnh vực rau quả, cơm dừa và hồ tiêu. Qua diễn đàn doanh nghiệp hai bên đã hiêu thêm về ngành hàng và nhu cầu của nhau.
Ông Đặc Ngọc Quang, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ai Cập cho biết, hàng năm Thương vụ tổ chức từ 3 tới 4 hội thảo, diễn đàn doanh nghiệp nhằm thúc đẩy kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam – Ai Cập.
|
Diễn đàn tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm mặt hàng trao đổi
|
Bên cạnh đó, Thương vụ cũng thường xuyên nghiên cứu mặt hàng, ngành hàng và các thông tin liên quan để hỗ trợ cho doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.
Theo ông Quang, Ai Cập là một thị trường có sức tiêu thụ lớn do đó các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tiếp cận và thâm nhập thị trường. Ngoài một số mặt hàng truyền thống xuất khẩu sang Ai Cập như cơm dừa, cà phê, gạo, hồ tiêu, thiết bị điển tử, hàng hải sản, trong thời gian qua đã có một số mặt hàng mới như lá thuốc lá, máy móc nông nghiệp, gạo, chè…./.