Bộ Công Thương cho rằng, trong 5 năm áp thuế chống bán phá giá, doanh nghiệp xe đạp Việt rơi vào tình trạng kiệt quệ đi vào con đường phá sản.
Bộ Công Thương cho biết, mức thuế chống bán phá giá 34,5% áp dụng từ năm 2005 đối với xe đạp Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ hết hạn vào ngày 15/7 tới và mới đây Hiệp hội các nhà sản xuất xe đạp châu Âu (EMBA) đã gửi đơn yêu cầu rà soát cuối kỳ lên Ủy ban châu Âu (EC).
Theo Đại diện Cục quản lý cạnh tranh, có hai kịch bản có thể xảy ra đối với doanh nghiệp xe đạp Việt Nam. Nếu Ủy ban châu Âu bác đơn từ phía EMBA, thuế chống phá giá sẽ vô hiệu kể từ ngày 15/7. Ngược lại, trong trường hợp EC ra quyết định rà soát thì mức thuế 34,5% sẽ được duy trì cho đến khi có kết quả rà soát (việc rà soát sẽ được tiến hành trong vòng 12 tháng).
Bộ Công Thương cho rằng, trong 5 năm áp thuế chống bán phá giá, doanh nghiệp xe đạp Việt rơi vào tình trạng kiệt quệ đi vào con đường phá sản. Lượng xe đạp Việt Nam xuất khẩu sang EU đã sụt giảm nghiêm trọng, từ trên 1 triệu chiếc năm 2005 xuống còn trên 21.400 chiếc năm 2009. Giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang EU cũng liên tục giảm, điển hình năm 2007, kim ngạch xuất khẩu xe đạp sang thị trường này giảm tới 95,3% so với năm trước. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng lớn đến người lao động của ngành này. Trước năm 2005, tổng số lao động của ngành sản xuất xe đạp Việt Nam là 210.000 người, nhưng đến đầu năm nay, con số này chỉ còn 5.000 lao động.
Bộ Công Thương cho rằng, áp thuế chống bán phá giá đối với xe đạp Việt Nam là hoàn toàn phi lý bởi thị phần xe đạp Việt Nam xuất sang Liên minh châu Âu rất nhỏ nên không có khả năng gây ảnh hưởng đến ngành sản xuất xe đạp của EU. Ông Phú minh họa, trong năm 2008, lượng xe đạp xuất khẩu sang EU chỉ chiếm 0,1% tổng lượng xe đạp bán ra tại châu Âu./.