Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã quyết định tài trợ Việt Nam một khoản hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại trị giá 1 triệu USD nhằm tăng cường hiệu quả quản lý giao thông đường bộ.
|
ADB hỗ trợ Dự án đường cao tốc Bắc Nam
|
Khoản viện trợ không hoàn lại này được trích từ Quỹ Giảm Nghèo của Nhật Bản và được Chính phủ Nhật Bản tài trợ.
Chính phủ Việt Nam sẽ đóng góp 150.000 USD vốn đối ứng.
Bộ Giao thông vận tải là cơ quan thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật này. Dự án sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 8/ 2011.
Một phần của khoản hỗ trợ này sẽ dùng để xây dựng kế hoạch củng cố tổ chức Cơ quan Quản lý Đường cao tốc của Việt Nam trong trung và dài hạn.
Khoản hỗ trợ sẽ góp phần cải thiện hiệu quả tài trợ cho các dự án đường bộ của Việt Nam thông qua một số chương trình như nghiên cứu, đánh giá việc làm thế nào huy động vốn cho Dự án Đường cao tốc Bắc Nam của Việt Nam (dự án phát triển đường bộ quy mô lớn ước tính trị giá 17,9 tỉ USD bao gồm 1.811km đường cao tốc kéo dài từ Hà Nội vào Cần Thơ).
Những phương án huy động vốn có thể bao gồm nguồn vốn huy động từ hình thức hợp tác nhà nước – tư nhân (PPP), từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức và nguồn vốn của Chính chủ.
Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam, ước tính cần 16 tỉ USD mỗi năm dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng mới kể từ năm 2011 đến 2020, hoặc 20% của tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự tính.
Đầu tư cho giao thông và thông tinliên lạc của Việt Nam ngày càng phát triển nhanh, chiếm tới 4,5% GDP, tăng gấp hơn hai lần so với mức năm 2004. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải tăng cường hiệu quả của các dự án thuộc lĩnh vực này để đáp ứng nhu cầu về cơ sở hạ tầng./.
Nguyệt Hà
Cổng thông tin điện tử Chính phủ