Khối cảng Việt Nam chủ động đổi mới, hội nhập và cạnh tranh quốc tế, thực hiện thành công chiến lược kinh tế biển là điều được khẳng định tại Hội nghị thường niên 2012 của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng ngày 21/8.
|
Bốc xếp container hàng hóa
|
Hiệp hội đã xác định phương hướng, nội dung công tác trong thời gian tới là tham mưu cho Nhà nước và ngành, thống nhất đề xuất một số biện pháp có hiệu quả để tăng cường tính minh bạch và thông thoáng hơn cho thị trường, bình ổn giá dịch vụ cảng biển; duy trì và phát triển quan hệ đối ngoại, tham gia tích cực các sinh hoạt của Hiệp hội Cảng biển ASEAN (APA), Hiệp hội Cảng biển quốc tế (IAPH).
Hiệp hội sẽ huy động các chuyên gia trong khối cảng, nhất là chuyên gia nước ngoài để tư vấn giải quyết những yêu cầu đề ra; phối hợp với các hiệp hội, đơn vị liên quan để giải quyết những vấn đề chung trong phát triển cảng và cộng đồng hàng hải...
Hội nghị cũng đã bàn bạc phương hướng phối hợp giữa các cảng thành viên để giải quyết những vấn đề chung, thực hiện thành công nhiệm vụ công tác của Hiệp hội, góp phần đưa khối cảng trở thành mũi nhọn của kinh tế biển Việt Nam.
Đánh giá về kết quả kinh doanh khai thác biển, tổng sản lượng hàng hóa thông qua 59 cảng thuộc VPA trong năm 2011 đạt hơn 159 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2010; hàng container tăng 8% với gần 7,2 triệu TEU thông qua. Các cảng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh chiếm hơn 66% sản lượng container của cả nước, miền Bắc chiếm 30%.
Tại hội nghị, Hiệp hội đã phát động thi đua tích cực hưởng ứng chương trình "Cả nước vì Trường Sa", góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.
Nhân dịp này, Hiệp hội đã tổ chức kết nạp 3 hội viên mới Cảng PTSC Đình Vũ, Cảng Công ty cổ phần kết cấu kim loại và lắp máy dầu khí (BVC-MS) và Cảng xăng dầu PETEC Cái Mép./.