Theo một nghiên cứu, Cảng hàng không Long Thành sẽ đóng góp 3-5% GDP cả nước, đảm nhiệm 80% tổng lượng khách quốc tế và 20% khách quốc nội.
Tại Đồng Nai, ngày 12/8, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích đất 5.000 ha, nằm trên địa bàn các xã Long Phước, Long An, Bình Sơn, Suối Trầu, Bàu Cạn và Cẩm Đường.
Cảng có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới, tiếp nhận được các máy bay A380-800 hoặc tương đương, công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá/năm.
Chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam, đơn vị tư vấn là Công ty Tư vấn sân bay Nhật Bản (JAC).
Về quy hoạch khu bay, giai đoạn đến năm 2020 có 2 đường hạ cất cánh song song, đến năm 2030 tăng lên 3 đường và sau năm 2030 là 4 đường hạ cất cánh song song.
Đến năm 2020 nhà ga có công suất 25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030 gồm 2 nhà ga có tổng công suất 50 triệu hành khách/năm vàgiai đoạn sau năm 2030 sẽ tăng lên 4 nhà ga có tổng công suất 100 triệu hành khách/năm.
Nhà ga hàng hóa đến năm 2020 có công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; đến năm 2030 tăng lên 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm và sau năm 2030 là 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án sẽ được đầu tư theo 3 giai đoạn. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (đến năm 2020) là 6,7 tỷ USD.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được bắt đầu đầu tư xây dựng từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành, đưa giai đoạn 1 vào khai thác trong năm 2020.
Theo nghiên cứu của hãng tư vấn Hansen Partnership của Úc thì Cảng hàng không Long Thành sẽ đóng góp 3-5% GDP cả nước. Khi đi vào hoạt động sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 80% tổng lượng khách quốc tế tính luôn cả khách quá cảnh trên các chuyến bay quốc tế và 20% khách quốc nội.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, dự kiến đến năm 2020, nước ta sẽ đưa vào sử dụng 10 cảng hàng không quốc tế, trong đó cảng hàng không quốc tế Long Thành chiếm 10% diện tích đất của tất cả các cảng hàng không. Đến năm 2030, cảng này sẽ chiếm 20% quỹ đất quy hoạch phát triển toàn bộ mạng lưới cảng hàng không của cả nước./.
Công Phong
Cổng thông tin điện tử Chính phủ