Ngày 15/8, sau hơn 30 tháng thiết kế, lắp ráp và chế tạo, tám cẩu trục chạy bằng bánh lốp RTGC cuối cùng trong đơn hàng 36 cẩu trục cùng loại đã được Doosan Vina (Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi) xuất khẩu và bàn giao cho PSA Corporation Ltd., Singapore.
|
Tàu tiếp nhận cẩu trục xuất khẩu tại cảng Doosan Vina Dung Quất tháng 2/2012
|
Theo hợp đồng này gồm 39 cẩu trục trong đó 36 cẩu RTGC và ba cẩu trục siêu trường siêu trọng chạy bằng hệ thống ray RMQC đã hoàn thành.
Trong số 12/36 cẩu trục này chạy trên hệ thống tám bánh lốp có thể quay 90độ và 24 cẩu trục còn lại chạy trên hệ thống 16 bánh lốp có thể quay tròn 360độ.
Mỗi cẩu trục đều nặng 145 tấn, cao 27m, dài 25m và rộng 11m. Trong khi cẩu trục RTGC có sức nâng 40 tấn thì cẩu trục RMQC được thiết kế để bốc dỡ container trọng tải 56 tấn. Đây là hai loại cẩu được sử dụng phổ biến trong ngành hậu cần tại các cảng trên toàn thế giới, bốc dỡ hàng hóa trên những con tàu biển ngành thương mại quốc tế.
Được biết, Cảng Singapore là một trong những cảng sầm uất nhất thế giới và PSA Corporation Ltd. đã chọn Doosan cho dự án quan trọng này vì họ tin chắc rằng những thiết bị "Made in Vietnam" sẽ đáp ứng yêu cầu về độ tinh xảo, an toàn,đáng tin cậy, giá thành và hoạt động bền lâu.
Tính từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhà máy MHS (Doosan Vina) đã chế tạo và xuất thành công 48 cẩu trục, trong đó 43 cẩu loại RTGC và 5 loại RMQC xuấtđến nhiều nước trên thế giới kể cả Việt Nam./.