Theo một nguồn tin từ Bộ Thương mại Ấn Độ, quốc gia Nam Á này nhiều khả năng không đạt được mục tiêu xuất khẩu 500 tỷ USD năm 2014 với mức tăng 20% trong bối cảnh tăng trưởng xuất khẩu hiện nay không cao như dự kiến.
Trước tình trạng hoạt động xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp trong năm 2012, Bộ Thương mại Ấn Độ đang phân tích xu hướng xuất khẩu nhiều mặt hàng khác nhau của nước này sang các đối tác thương mại lớn nhất để có thể lập tức đưa ra một chính sách dự phòng nhằm đẩy mạnh xuất khẩu.
Kể từ đầu năm 2012 đến nay, tháng 1/2012 vẫn là tháng có xuất khẩu tăng trưởng cao nhất (tăng 10,1%) của Ấn Độ, trong bối cảnh lĩnh vực này giảm mạnh 14,8% trong tháng 7 do nhu cầu sụt giảm ở thị trường Mỹ và châu Âu.
Sự sụt giảm trong xuất khẩu các hàng hóa và sản phẩm cơ khí kỹ thuật, chế phẩm dầu mỏ, đá quý và đồ trang sức của Ấn Độ, cùng với nhu cầu sụt giảm ở Mỹ và châu Âu, đã kéo xuất khẩu tháng 8/2012 của Ấn Độ giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2011 xuống 22,3 tỷ USD, so với con số 24,7 tỷ USD cách đây 1 năm.
Theo số liệu thống kê, nhập khẩu của Ấn Độ trong 5 tháng đầu tiên của tài khóa 2012 giảm 6,2% xuống 191,1 tỷ USD, trong đó nhập khẩu vàng của Ấn Độ cũng giảm.
Thâm hụt thương mại của Ấn Độ trong giai đoạn này ước ở mức 71,1 tỷ USD./.