Sáng 2/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo Hợp tác thương mại Việt Nam-Ấn Độ, với sự tham gia của 15 doanh nghiệp, công ty Ấn Độ và một số đơn vị Việt Nam.
Ảnh minh họa. (Nguồn: VCCI)
Sự kiện mang tới cơ hội cho doanh nghiệp hai bên trao đổi thông tin, tìm hiểu đối tác để triển khai hoạt động hợp tác kinh doanh, đầu tư và xuất nhập khẩu trong thời gian tới.
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Ấn Độ là bạn hàng lớn của Việt Nam. Năm 2014, tổng giá trị buôn bán hai chiều đạt khoảng 5,6 tỷ USD và đến nay doanh nghiệp nước bạn cũng có 87 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký 300 triệu USD.
Doanh nghiệp Việt Nam mong muốn hợp tác, tiếp nhận công nghệ và sự hỗ trợ về chế biến chè, khai thác khoáng sản, công nghệ thông tin, thiết bị công nghiệp nặng vốn là thế mạnh của Ấn Độ.
Đại diện doanh nghiệp Việt Nam nhận định, Ấn Độ là thị trường giàu tiềm năng, nhu cầu lớn cần được tập trung khai thác nhưng đến nay kết quả hợp tác đầu tư và xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng cũng như mong muốn của hai bên.
Trong cuộc gặp gỡ lần này, doanh nghiệp nước bạn hoạt động trong những lĩnh vực quan trọng như chế biến lương thực, kiểm soát và khắc phục ô nhiễm môi trường, điện tử, dược phẩm, cơ khí…mong muốn tìm hiểu thị trường và nhu cầu tiêu thụ của đối tác Việt Nam.
Ông Vijay Shah, Tổng thư ký Câu lạc bộ Xuất nhập khẩu và là trưởng đoàn doanh nghiệp Ấn Độ ghi nhận, sự kiện này là cơ hội để mỗi đơn vị tiếp nhận thông tin, tìm hiểu quy định pháp luật và thị hiếu của doanh nghiệp Việt Nam nhằm chủ động nghiên cứu, tiến tới triển khai một số dự án mới tại Việt Nam.
Đây cũng là mục tiêu dài hạn, được sự hậu thuẫn của hai Chính phủ và sự quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp nước này.
Nhất là xét trong bối cảnh Việt Nam và ASEAN chuẩn bị thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN và Ấn Độ đang tích cực triển khai chính sách “hướng Đông” như một mục tiêu và nỗ lực nhằm đẩy mạnh sự hiện diện và gia tăng hoạt động đầu tư, giao thương với Việt Nam nói riêng, ASEAN nói chung./.