Hong Kong (Trung Quốc) được xem là cửa ngõ thương mại, đầu tư với nhiều nước trên thế giới. Do vậy, thông qua thị trường này, hàng hóa Việt Nam có nhiều cơ hội thâm nhập vào nhiều thị trường khác.
Cục Phát triển mậu dịch Hong Kong (HKTDC) cho biết, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hongkong. Thương mại song phương giữa Việt Nam và Hong Kong trong những năm qua phát triển mạnh mẽ và đạt 16,3 tỉ USD vào năm 2015, tăng 16,7% so với năm cùng kỳ. Trong đó, Hong Kong xuất khẩu tới Việt Nam 9,8 tỉ USD và nhập về từ Việt Nam 6,5 tỉ USD.
Đặc biệt, Hong Kong còn được xem là cửa ngõ thương mại, đầu tư của Trung Quốc với nước ngoài. Do vậy, thông qua thị trường Hong Kong, hàng hóa từ Việt Nam có cơ hội thâm nhập vào thị trường Trung Quốc cũng như những nước khác.
Tại cuộc họp báo “Tăng cường cơ hội kinh doanh giữa Hong Kong và Việt Nam thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại tại Hong Kong”, bà Tina Phan, Giám đốc Khu vực Đông Dương của HKTDC cho biết, có rất nhiều mặt hàng gia dụng của Việt Nam như đồ điện tử, mây tre lá, gốm sứ, gạo… được ưa chuộng tại thị trường Hong Kong và các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập thị trường rộng lớn này thông qua việc tham gia vào các triển lãm chuyên ngành tại đây.
Tuy nhiên, muốn nâng cao giá trị các sản phẩm xuất khẩu, theo bà Tina Phan, bên cạnh chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao mẫu mã và bao bì hàng hóa theo thị hiếu mới của người tiêu dùng.
Cũng theo đánh giá của bà Tina Phan, Việt Nam có thế mạnh về hàng gia dụng và thực phẩm. Doanh nghiệp Việt Nam bán được hàng cho không chỉ cho các đối tác Hong Kong mà còn cho nhiều đối tác đến từ các nước trên thế giới. Các doanh nghiệp cần kiên trì khi tham gia các sự kiện xúc tiến xuất khẩu tại nước ngoài vì việc tham gia hội chợ không chỉ mang đến đơn hàng mà còn mang đến cơ hội tiếp cận thông tin thị trường và sản phẩm của chính mình.
Thống kê cho thấy, năm 2015, HKTDC đã tổ chức 30 triển lãm và thu hút 35.000 đơn vị triển lãm, hơn 726.000 lượt khách tham quan đến từ khắp nơi trên thế giới. Các thương nhân Việt Nam (bao gồm cả những nhà triển lãm và khách mua hàng) đã tăng gần 9% so với năm 2014.
Trong tháng 4 và tháng 5 năm 2016, tại Hong Kong sẽ diễn ra 8 hội chợ lớn tầm cỡ khu vực và thế giới, trong đó có những hội chợ về hàng điện tử, dệt may, gia dụng… vốn là những thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Theo ghi nhận của HKTDC, thông qua những hoạt động này, thương mại hai chiều giữa Hong Kong và Việt Nam đã tăng lên đáng kể./.
Lê Anh
Cổng thông tin điện tử Chính phủ