Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Quảng Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới thăm Nhà máy ô tô Trường Hải (Thaco) tại khu kinh tế Chu Lai vào chiều 9/8.
|
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham quan xe buýt BRT mang thương hiệu Việt Nam.
Ảnh: VGP/Thành Chung |
Công ty ô tô Trường Hải thành lập từ năm 1997 và tới năm 2003 đã xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Trường Hải tại Quảng Nam.
Năm 2016, doanh nghiệp này xác định khởi đầu một chu kỳ đầu tư mới để đón hội nhập quốc tế khi mở Khu công nghiệp cơ khí Chu Lai, khu hạ tầng đô thị phục vụ công nhân, chuyên gia; xây dựng mới nhà máy xe buýt từ 12-45 chỗ ngồi và nâng cấp toàn diện các nhà máy khác của doanh nghiệp.
Thaco có tầm nhìn phát triển trong tương lai sẽ thành tập đoàn công nghiệp đa ngành có ví trị hàng đầu trong khu vực ASEAN. Doanh thu năm 2015 của Công ty là 45.800 tỷ đồng và nộp ngân sách gần 13.800 tỷ đồng với các lĩnh vực hoạt động xây dựng khu công nghiệp, giao nhận-vận chuyển, lĩnh vực ô tô (sản xuất, phân phối và bán lẻ). Chiến lược hội nhập tới năm 2018 của Thaco là giữ vững vị trí cạnh tranh hàng đầu trong nước và khu vực.
|
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tới thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Thaco.
Ảnh: VGP/Thành Chung |
Thị phần ô tô của Thaco hiện nay là 42,8%. Số lượng xe bán ngày càng tăng trong 5 năm gần đây, năm 2015 là hơn 80.000 xe và năm nay dự kiến là hơn 112.000 xe. Hiện trong lĩnh vực cung cấp xe buýt, Thaco chiếm lĩnh giá trị thị trường gần 60%, xe tải có loại cao nhất là 42%, xe con khoảng 15-18% thị trường. Tỉ lệ nội địa hóa của hai loại hình xe buýt và xe tải hiện nay đang là 60% và 42%.
Thaco cũng tập trung phát triển công nghiệp phụ trợ khi doanh nghiệp này mời gọi xúc tiến đầu tư, liên doanh liên kết để kết nối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao sự phát triển của Thaco trong thời gian qua góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và của cả nước nói chung. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Thaco đẩy mạnh nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất ô tô, tập trung vào các dòng xe có thế mạnh cạnh tranh; tập trung đầu tư, phát triển nhà máy sản xuất động cơ ô tô, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa sản xuất linh kiện ô tô để thâm nhập sâu hơn vào thị trường khu vực và quốc tế./.