Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Đầu tư(MPI) – Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp (SOM 2) APEC diễn ra từ ngày 09-21/5/2017, tại Hà Nội, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến tình hình thị trường và ngành công nghiệp ô tô tại nhiều quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Tại Hội nghị, các đại biểu nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành công nghiệp ô tô đối với các nền kinh tế APEC, tác động của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đến thị trường và ngành công nghiệp ô tô của mỗi quốc gia trong khu vực; Cơ cấu, các chế độ thuế, các chính sách ô tô mới tác động đến ngành ngành công nghiệp ô tô tại các quốc gia hiện nay; Các chính sách sau bán hàng tại một số quốc gia như Ma-lai-xi-a, thu thập các dữ liệu về ô tô tại Hoa Kỳ và hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô khu vực APEC trong thời gian tới.
Ngành công nghiệp ô tô có vai trò quan trọng trong nền kinh tế APEC, tạo ra 60 triệu ô tô, xe tải mỗi năm, tạo việc làm trực tiếp cho 4 triệu người, đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động, góp phần phát triển các ngành nghề luyện kim, cơ khí, điện tử, tự động, kết cấu hạ tầng… Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 500.000 xe được sản xuất, lắp ráp, đóng góp khoảng 1 tỷ USD vào thuế, tạo ra 80.000 việc làm trực tiếp cho người lao động. Tốc độ tăng trưởng khoảng 48% trong năm 2016 và đóng góp 3% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam. Ngành công nghiệp phụ trợ bước đầu phát triển cung cấp một số loại phụ tùng để sản xuất và lắp ráp ô tô, xe tải.
Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do như Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC); Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Với dân số khoảng 95 triệu người và tăng trưởng GDP cao, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn nhiều dư địa tiềm năng hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra dẫn đến việc tái cơ cấu hệ thống sản xuất toàn cầu, điều này sẽ ảnh hưởng đến tương lai của ngành công nghiệp ô tô tại các quốc gia trong khu vực APEC và toàn cầu. Do đó, để tăng tính cạnh tranh, các nền kinh tế APEC cũng cần thảo luận về cam kết tiếp tục các chính sách đổi mới để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô./.
Nguyễn Hương
Bộ Kế hoạch và Đầu tư