Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 02/08/2017-13:30:00 PM
Thường trực Chính phủ họp về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
(MPI) – Ngày 02/8/2017, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã có cuộc họp, thảo luận về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Tham dự cuộc họp có Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, lãnh đạo các Bộ, ngành và 3 tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang là những địa phương đang xúc tiến xây dựng các đề án đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. Ảnh: chinhphu.vn

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại cuộc họp, để đảm bảo xây dựng Luật với các cơ chế, chính sách vượt trội, đủ sức cạnh tranh với khu vực và quốc tế, khai thác được tiềm năng, lợi thế của các Đặc khu thì cần quán triệt các quan điểm xây dựng Luật có nội dung phải phù hợp với Hiến pháp và cam kết quốc tế, có thể vượt các quy định tại các luật hiện hành, bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Thông báo số 21/TB-TW ngày 22/3/2017, bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại các văn bản số 3328/VPCP-QHĐP ngày 05/4/2017 và số 328/TB-VPCP ngày 28/7/2017 của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, kế thừa và phát huy các kinh nghiệm thành công trong quá trình hình thành và phát triển mô hình khu công nghiệp, khu kinh tế trong 25 năm qua; Tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm phát triển thành công của 13 quốc gia và vùng lãnh thổ điển hình.

Về phạm vi điều chỉnh của Luật, tại Thông báo số 21-TB/TW ngày 22/3/2017, Bộ Chính trị chỉ đạo xây dựng Luật áp dụng chung cho ba Đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Theo đó, dự thảo Luật quy định phạm vi điều chỉnh về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới, cơ chế, chính sách về kinh tế - xã hội, tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương và quản lý nhà nước đối với ba Đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.

Tại cuộc họp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến Thường trực Chính phủ về 4 nguyên tắc áp dụng Luật, bao gồm: (1) Trường hợp có quy định khác nhau giữa Luật này và Luật khác về cùng một vấn đề thì thực hiện theo quy định tại Luật này. Trường hợp văn bản pháp luật mới được ban hành có quy định cơ chế, chính sách thuận lợi hơn quy định tại Luật này thì thực hiện theo cơ chế, chính sách đó. (2) Trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định tại Luật này thì áp dụng theo quy định của điều ước quốc tế. (3) Đối với những vấn đề không được quy định tại Luật này thì thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan. (4) Trường hợp điều ước quốc tế quy định kém thuận lợi hơn so với quy định tại Luật này thì áp dụng theo quy định tại Luật này.

Đồng thời, xin ý kiến về thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới Đặc khu; Các chính sách đặc thù nhằm xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh đặc biệt thuận lợi tại Đặc khu bao gồm: Chính sách bảo đảm hoạt động đầu tư kinh doanh bình đẳng; Chính sách mở cửa thị trường và xóa rào cản trong hoạt động đầu tư kinh doanh, chính sách cải cách về thủ tục đầu tư kinh doanh; Việc để lại nguồn thu cho các Đặc khu; Chính sách sở hữu, sử dụng đất đai; Tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương tại Đặc khu; Quy định tại Luật nội dung thành lập ba Đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc; Mục tiêu, định hướng ngành nghề và nhà đầu tư ưu tiên thu hút đầu tư vào các Đặc khu; Phương thức quy định chính sách ưu đãi đầu tư; Tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp ở Đặc khu.

Ý kiến tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ đều nhất trí cho rằng dự thảo Luật cơ bản quán triệt chỉ đạo của Bộ Chính trị và đúng quy trình. Theo đa số ý kiến, để tạo ưu thế vượt trội cho các đặc khu thì dự thảo Luật cần có các quy định mang tính vượt trội, vượt trên các quy định của các luật hiện hành nhằm làm cho các đặc khu có sức cạnh tranh quốc tế, có sức lan tỏa, trở thành cực tăng trưởng của cả nước. Đồng thời, phải tạo ra thể chế vượt trội với các chính sách đặc thù, trong đó có chính sách bảo đảm hoạt động đầu tư kinh doanh bình đẳng, tạo dựng “sân chơi mới” hấp dẫn, minh bạch, ổn định, phù hợp với tập quán quốc tế, mở cửa thị trường, xóa rào cản trong hoạt động đầu tư kinh doanh…

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được chuẩn bị công phu, trách nhiệm với hệ thống tổ chức rõ ràng. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cơ quan soạn thảo là Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các ý kiến, tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật và trình các Ủy ban của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đúng thời hạn để có thể trình Quốc hội xem xét, thông quan tại kỳ họp vào tháng 10 tới.

Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ tinh thần bảo đảm cạnh tranh quốc tế và khu vực, đi tắt đón đầu, tìm lợi thế so sánh để thu hút. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải cập nhật thông tin mới nhất về đặc khu để có lợi thế so sánh, trước hết là những vấn đề về các nhà đầu tư chiến lược, bởi “đặc khu mà không có nhà đầu tư thì khó thành công”. Trong quá trình xây dựng cần tiến hành đánh giá tác động, “lợi người lợi ta là cái gì, trước mắt, lâu dài là gì”, không nên chỉ nhìn vào mặt bất cập rồi bàn lùi. Đồng thời, nhất trí việc cần tạo lập khung thể chế vượt trội, vượt trên các luật hiện hành, có chính sách đặc thù trên tinh thần kinh doanh bình đẳng, không phân biệt đối xử giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài, chính sách mở cửa thị trường, giảm thiểu việc áp dụng điều kiện đầu tư kinh doanh tại đặc khu…

Về chính sách sử dụng đất đai, chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng tăng thời hạn được giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất, cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại các dự án đầu tư xây dựng nhà đến 99 năm, cho phép thế chấp tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất tại tổ chức tín dụng nước ngoài, bảo đảm phù hợp với Hiến pháp. Cần quy định tính định hướng các ngành nghề khuyến khích đầu tư vào đặc khu ở những lĩnh vực Việt Nam đang cần, phát huy lợi thế của từng đặc khu. Về phương thức quy định chính sách ưu đãi đầu tư, cần bảo đảm tính đột phá, linh hoạt trong việc áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư trên cơ sở khung chính sách ưu đãi quy định tại Luật này./.

Thúy Quyên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư

  • Tổng số lượt xem: 2278
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)