I/ KẾT QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG QUÝ III NĂM 2017
1. Việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN; công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN trong phạm vi trách nhiệm của Bộ
a) Các hình thức cụ thể đã thực hiện để quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng
- Tiếp tục triển khai việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức quy định pháp luật, các nghị quyết của Đảng về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như: Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”; Nghị quyết Trung ương 9 (Khóa X) về công tác PCTN, lãng phí; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết về các nội dung liên quan đến PCTN, lãng phí; Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa X).
- Các đơn vị tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; Tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa X).
- Tiếp túc triển khai, tuyên truyền, cụ thể hóa các nội dung của Luật Phòng chống tham nhũng; Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập… và các nội dung trong chương trình hành động của Chính phủ, của Bộ về phòng chống, tham nhũng tới các đơn vị thuộc Bộ. Đưa các nội dung liên quan tới PCTN vào các buổi sinh hoạt định kỳ của các Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, các buổi họp đơn vị; tổ chức khóa tập huấn công tác PCTN cho cán bộ, công chức, viên chức của Bộ.
b) Việc ban hành văn bản, hướng dẫn triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp trên trong công tác phòng, chống tham nhũng
Các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục nghiên cứu các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi và các nghị định hướng dẫn thi hành về PCTN để đề xuất Lãnh đạo Bộ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành trong Bộ và đưa ra những việc làm cụ thể hơn nữa nhằm đẩy mạnh công tác PCTN.
c) Các kết quả khác đã thực hiện để quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng
- Phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên cập nhật thông tin về PCTN và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phổ biến cho cán bộ công chức của Bộ và đăng tải trên website của các đơn vị và của Bộ.
- Thực hiện Kế hoạch PCTN của Bộ, Thanh tra Bộ đã phối hợp với Trung tâm cán bộ Kinh tế - Kế hoạch tổ chức khóa tập huấn về công tác PCTN cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ.
2. Kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng
a) Việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan
- Thực hiện Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước, Bộ đã xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tại Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ (Quyết định số 388/QĐ-BKHĐT ngày 23/3/2017).
- Công khai các Chương trình công tác của Bộ và các văn bản liên quan đến hoạt động thanh tra, kiểm tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và trang Web của Thanh tra Bộ.
b)Việc xây dựng, ban hành và thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn
* Việc xây dựng, ban hành và thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong nội bộ cơ quan Bộ:
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn và công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thuộc Bộ rà soát, kịp thời điều chính các quy chế chi tiêu nội bộ cho phù hợp với quy định hiện hành.
* Việc xây dựng, ban hành và thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong quản lý nhà nước của Bộ:
- Các đơn vị tiếp tục hoàn thiện dự thảo các văn bản pháp luật theo kế hoạch đề ra, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Đang dự thảo, trình ban hành: 03 Nghị định; 03 Thông tư; 02 Nghị quyết của Chính phủ; 01 Quyết định của Thủ tướng.
c) Việc xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, các quy tắc đạo đức nghề nghiệp
- Các đơn vị nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức theo các quy định và tinh thần chỉ đạo của Chị thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước và Thông báo số 68/TB-BKHĐT ngày 15/9/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
- Thường xuyên chấn chỉnh tác phong làm việc, ý thức chấp hành kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức.
d) Việc cán bộ, công chức, viên chức nộp lại quà tặng
Trong quý vừa qua chưa phát hiện trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm Quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng.
đ) Việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng
Việc điều động, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện theo quy định, phù hợp với nội dung quy hoạch cán bộ và đặc điểm tình hình hoạt động của từng đơn vị.
e) Việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập
- Các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập.
- Bộ đang tiến hành triển khai lớpTập huấn về công tác minh bạch tài sản, thu nhập nhằm cập nhật những quy định pháp luật và hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức của Bộ thực hiện đúng quy định về kê khai tài sản, thu nhập.
f) Việc xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách
Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Thanh tra Bộ phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với các tập thể, cá nhân nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi tham nhũng.
g) Việc thực hiện cải cách hành chính
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ; Quyết định về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ và Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính của Bộ.
h) Việc tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động cơ quan
- Tiếp tục triển khai đấu thầu qua mạng theo chủ trương của Chính phủ trên Hệ thống đấu thầu điện tử tại địa chỉ https://muasamcong.mpi.gov.vn, nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, hạn chế tham nhũng trong đấu thầu.
- Tiếp tục triển khai thực hiện phần mềm quản lý, khai thác Hệ thống quản lý văn bản và Hồ sơ công việc của Bộ trên cổng thông tin điện tử của Bộ.
- Triển khai xây dựng Đề án đổi mới hiện đại hóa công tác quản lý thông tin, dữ liệu đầu tư công.
- Tiếp tục triển khai áp dụng Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và Kho bạc (Tabmis) vào công tác quản lý NSNN của Bộ.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế quản lý, vận hành và khai thác sử dụng Hệ thống Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ việc quản lý các văn bản và hồ sơ công việc của cán bộ, công chức, viên chức; việc khai thác sử dụng của Lãnh đạo Bộ và CBCCVC của các đơn vị thuộc Bộ.
3. Kết quả thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo
3.1. Công tác thanh tra, kiểm tra
3.1.1 Thanh tra, kiểm tra hành chính
- Trong Quý III năm 2017, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành 01 cuộc kiểm tra hành chính tại 01 đơn vị thuộc Bộ.
- Các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục triển khai các cuộc kiểm tra hành chính theo Kế hoạch đã được phê duyệt năm 2017.
- Trình lãnh đạo Bộ ban hành 01 Kết luận kiểm tra. Đang hoàn thiện 01 báo cáo và kết luận kiểm tra công tác quản lý và sử dụng tài sản, tài chính, tuyển sinh, tuyển dụng, quản lý, sử dụng viên chức và người lao động; việc chấp hành quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2014-2016 tại 01 đơn vị thuộc Bộ.
- Các đơn vị trong Bộ đã và đang hoàn thiện các báo cáo kết quả kiểm tra báo cáo Lãnh đạo Bộ.
- Kết quả: qua công tác thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót cần phải khắc phục trong quá trình triển khai, thực hiện Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Lao động, Luật Ngân sách... Đồng thời, đề nghị các đơn vị liên quan khắc phục những tồn tại, thiếu sót và chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ các quy trình, thủ tục theo quy định pháp luật.
3.1.2 Thanh tra chuyên ngành
a) Đối với Thanh tra Bộ:
- Trong Quý III năm 2017, tổng số cuộc đã thực hiện có thành lập đoàn là 05 cuộc; hoàn thiện và trình Bộ trưởng ban hành 03 Kết luận thanh tra.
- Qua thanh tra, đã kiến nghị xử lý về mặt kinh tế với tổng số tiền là 78.692.155.984 đồng (trong đó: thu về ngân sách Trung ương là: 6.622.965.281 đồng; giảm trừ khi quyết toán là: 17.165.110.455 đồng; kiến nghị xử lý khác về mặt kinh tế: 54.904.080.248 đồng).
3.1.3 Việc triển khai công tác kiểm tra
Thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, trong quí III năm 2017, các đơn vị thuộc Bộ đã triển khai các cuộc kiểm tra chuyên ngành kế hoạch và đầu tư theo kế hoạch. Các cuộc kiểm tra của các đơn vị trong Bộ cơ bản đúng tiến độ và nội dung theo kế hoạch đã được phê duyệt.
3.2. Công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo
- Quý III năm 2017, tổng số đơn thư nhận được: 25 đơn, trong đó 03 đơn khiếu nại đối với 01 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, 22 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết.
- Các đơn đã được xử lý kịp thời hoặc chuyển đến cơ quan đúng thẩm quyền giải quyết.
- Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa phát hiện và xử lý trường hợp nào liên quan đến tham nhũng.
3.3. Kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng trong phạm vi theo dõi, quản lý của bộ, ngành, địa phương: không có
3.4. Kết quả rà soát, phát hiện tham nhũng qua các hoạt động khác: chưa phát hiện vụ việc nào.
4. Kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng: trong quý III đã tiến hành 01 cuộc kiểm tra liên quan đến trách nhiệm thực hiện pháp luật về PCTN.
5. Phát huy vai trò của xã hội, hợp tác quốc tế về PCTN
a) Các nội dung đã thực hiện nhằm nâng cao vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, cơ quan báo chí, ngôn luận và các tổ chức, đoàn thể khác trong phòng, chống tham nhũng
- Các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên thông qua các hoạt động của mình (như: các buổi nói chuyện chuyên đề, học tập chính trị, các cuộc phát động, các cuộc thi...) tiếp tục tuyên truyền, phổ biến công tác phòng, chống tham nhũng của đơn vị;
- Báo Đầu tư, Báo Đấu thầu, Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Tạp chí Khu công nghiệp, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ, Trang tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ, Tạp chí Con số và Sự kiên tăng cường các bài viết, đăng tin liên quan về phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: đầu tư, đầu thầu, doanh nghiệp; đăng tải nội dung trong các kết luận thanh tra, kiểm tra do Thanh tra Bộ và một số đơn vị thực hiện.
- Tiếp tục phối hợp với các Tổ chức quốc tế, tăng cường công tác hậu kiểm các chương trình, dự án ODA, NGO để hạn chế tối đa tiêu cực, tham nhũng phát sinh. Tổ chức các hội thảo, hội nghị quốc tế tham khảo ý kiến các nhà tài trợ nhằm tiếp tục hài hòa hóa quy trình, thủ tục với các nhà tài trợ, góp phần nâng cao hiệu quả của việc quản lý nguồn vốn ODA, thực hiện phòng, ngừa tham nhũng.
b) Những kết quả, đóng góp của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, cơ quan báo chí, ngôn luận, doanh nghiệp và các tổ chức, đoàn thể khác trong phòng, chống tham nhũng
Việc triển khai, phối hợp thực hiện của các của các tổ chức, cơ quan báo chí, ngôn luận và đoàn thể khác trong PCTN thời gian vừa qua đã góp phần tích cực vào công tác PCTN, ý thức của cán bộ, công chức, viên chức về PCTN đã được nâng cao, không xảy ra trường hợp cán bộ vi phạm quy chế; các giải pháp PCTN được thực thi một cách cụ thể hơn nhằm từng bước tạo ra sử chuyển biến trong công tác PCTN của Bộ.
6. Kết quả thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020 và Kế hoạch thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng
- Đã và đang triển khai Kế hoạch của Chính phủ thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020; Kế hoạch của Chính phủ thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng; Quy chế phối hợp thực hiện Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng.
- Tích cực phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan triển khai Đề án đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng; đưa nội dung PCTN vào trong kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
II/ KẾT QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG 09 THÁNG ĐẦU NĂM 2017
1. Việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN; công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN trong phạm vi trách nhiệm của Bộ
a) Các hình thức cụ thể đã thực hiện để quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng
- Nhận thức tầm quan trọng của công tác PCTN, trong 9 tháng đầu năm 2017, Bộ đã triển khai việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức quy định pháp luật, các nghị quyết của Đảng về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như: Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”; Nghị quyết Trung ương 9 (Khóa X) về công tác PCTN, lãng phí; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết về các nội dung liên quan đến PCTN, lãng phí; Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa X).
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; Tuyên truyền chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa X).
- Tiếp túc triển khai, tuyên truyền, cụ thể hóa các nội dung của Luật Phòng chống tham nhũng; Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập… và các nội dung trong chương trình hành động của Chính phủ, của Bộ về phòng chống, tham nhũng tới các đơn vị thuộc Bộ. Đưa các nội dung liên quan tới PCTN vào các buổi sinh hoạt định kỳ của các Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, các buổi họp đơn vị…
b) Việc ban hành văn bản, hướng dẫn triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp trên trong công tác phòng, chống tham nhũng
- Trên cơ sở Chương trình công tác trọng tâm năm 2017 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN và nhiệm vụ của Bộ, Bộ và các đơn vị trong Bộ đã xây dựng Kế hoạch hành động phòng, chống tham nhũng năm 2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Kế hoạch số 1579/KH-BKHĐT ngày 02/3/2017) trong đó nêu rõ nội dung thực hiện và nhiệm vụ của từng đơn vị trong công tác PCTN. Căn cứ vào các nội dung của Kế hoạch, các đơn vị xây dựng và triển khai các nội dung cụ thể về PCTN của đơn vị mình.
- Triển khai thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập năm 2016, Bộ đã ban hành Quyết định số 1715/QĐ- BKHĐT ngày 28/11/2016 phê duyệt danh sách cán bộ phải kê khai Tài sản thu nhập năm 2016; xây dựng văn bản hướng dẫn các đơn vị trong Bộ triển khai thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 (văn bản số 621/BKHĐT-TCCB ngày 29/11/2016). Ban hành Kế hoạch công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của Bộ (Kế hoạch số 53/KH-BKHĐT ngày 25/01/2017).
- Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ, các đơn vị thuộc Bộ đã xây dựng các văn bản liên quan đến công tác PCTN, kê khai tài sản thu nhập, báo cáo công tác minh bạch tài sản, thu nhập của đơn vị mình.
- Thực hiện văn bản số 524/TTCP-C.IV ngày 07/3/2017 của Thanh tra Chính phủ, Bộ đã làm văn bản cử 02 cán bộ phối hợp, tham gia Tổ công tác chuẩn bị cho việc đánh giá thực thi UNCAC đối với Việt Nam.
c) Các kết quả khác đã thực hiện để quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng
Các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục nghiên cứu các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi và các nghị định hướng dẫn thi hành về PCTN để đề xuất Lãnh đạo Bộ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành trong Bộ và đưa ra những việc làm cụ thể hơn nữa nhằm đẩy mạnh công tác PCTN.
2. Kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng
a) Việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan
- Thực hiện Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước, Bộ đã xây dựng, ban hành và triển khi thực hiện quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tại Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ (Quyết định số 388/QĐ-BKHĐT ngày 23/3/2017).
- Công khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2017 của Bộ (Quyết định số 1699B/QĐ-BKHĐT ngày 25/11/2016); Kế hoạch hành động phòng, chống tham nhũng năm 2017 của Bộ; Chương trình công tác năm 2017 của Bộ và các văn bản liên quan đến hoạt động thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và trang Web của Thanh tra Bộ.
- Thực hiện công khai tài chính đối với các đơn vị dự toán ngân sách và các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ. Ngày 14/3/2017, Bộ đã ban hành văn bản số 135/VP-KHTH thông báo về việc công khai tài chính. Việc công khai tài chính đối với các đơn vị dự toán ngân sách và các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ nhằm pháp huy dân chủ và mở rộng công khai, minh bạch trong chi ngân sách và sử dụng tài sản công. Trong năm 2017, Bộ có 18 đơn vị trực thuộc được phân bổ dự toán ngân sách nhà nước, các đơn vị đều nghiêm túc thực hiện công khai dự toán ngân sách được giao với nhiều hình thức như: công khai trên bảng tin, công khai trong các cuộc họp giao ban, công khai trước hội nghị cán bộ công nhân viên chức của đơn vị.
b) Việc xây dựng, ban hành và thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn
* Việc xây dựng, ban hành và thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong nội bộ cơ quan Bộ
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn và công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.
- Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các quy định về chế độ, tiêu chuẩn định mức trong việc quản lý và sử dụng tài sản công của Bộ đã ban hành.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thuộc Bộ thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ của Bộ. Triển khai theo đúng quy định công tác kiểm tra, xét duyệt việc sử dụng ngân sách của các đơn vị thuộc Bộ.
- Ban hành các văn bản quy định, vận động đội ngũ cán bộ, công chức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách cho liên hoan, tiếp khách, văn phòng phẩm, trang thiết bị làm việc, điện, nước...
* Việc xây dựng, ban hành và thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong quản lý nhà nước của Bộ:
- Các đơn vị hoàn thiện dự thảo các văn bản pháp luật theo kế hoạch đề ra, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Hoàn thiện dự thảo các văn bản pháp luật theo kế hoạch đề ra, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Trong thời gian qua, Bộ đã xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền ban hành và đã ban hành 13 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 01 Luật, 01 Nghị quyết, 05 Nghị định, 04 Thông tư, 01 Chỉ thị, 01 Đề án. Trong giai đoạn tiếp theo, các đơn vị tiếp tục hoàn thiện dự thảo các văn bản pháp luật theo kế hoạch đề ra, đảm bảo chất lượng và tiến độ.
c) Việc xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, các quy tắc đạo đức nghề nghiệp
Các đơn vị nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức theo các quy định và tinh thần chỉ đạo của Chị thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước và Thông báo số 68/TB-BKHĐT ngày 15/9/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Qua đó, đặc biệt chú trọng tới thái độ nhã nhặn, chu đáo, tinh thần hợp tác trong quá trình giải quyết công việc.
d) Việc cán bộ, công chức, viên chức nộp lại quà tặng
- Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg ngày 10/5/2007 về Quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng và Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà tết cho cấp trên; không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp lễ tết.
- Trong giai đoạn vừa qua chưa phát hiện trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm Quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng.
đ) Việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng
- Việc điều động, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện theo quy định, phù hợp với nội dung quy hoạch cán bộ và đặc điểm tình hình hoạt động của từng đơn vị;
- Vụ Tổ chức cán bộ thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác định kỳ đối với cán bộ, công chức, viên chức; chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tổ chức kiểm tra việc chuyển đổi vị trí công tác đối với một số đơn vị thuộc Bộ.
e) Việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập
- Triển khai thực hiện các quy định pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập và quy định về minh bạch tài sản, thu nhập của các cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ, Bộ đã xây dựng và phê duyệt danh sách cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện Bộ quản lý phải có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập (Quyết định số 1715/QĐ-BKHĐT ngày 28/11/2016), các đơn vị thuộc Bộ được phân cấp quản lý cán bộ cũng đã xây dựng và phê duyệt danh sách công chức, viên chức có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập của đơn vị và đã triển khai thực hiện việc kê khai theo quy định.
- Thanh tra Bộ theo dõi, đôn đốc các đơn vị trong Bộ thực hiện việc công khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng báo cáo tổng hợp kết quả minh bạch tài sản, thu nhập của Bộ.
- Có 4011/4014 cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện kê khai tài sản thu nhập năm 2016 đạt 99,93%, trong đó 4007/4011 Bản kê khai được công khai, chiếm tỷ lệ 99,9% so với số bản đã kê khai. Các bản kê khai chưa được công khai do cán bộ công chức đã về hưu hoặc chuyển công tác. Chưa có trường hợp nào yêu cầu giải trình và xác minh tài sản, thu nhập.
f) Việc xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách
- Để có cơ sở xem xét, xử lý trách nhiệm, mọi việc đều được phân công cụ thể cán bộ chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, điều hành. Bên cạnh đó, Bộ còn giao cho các đơn vị như: Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Thanh tra Bộ tăng cường phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với các tập thể, cá nhân nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi tham nhũng.
- Trong giai đoạn vừa qua, chưa có trường hợp người đứng đầu cơ quan, đơn vị nào trong Bộ bị xem xét, xử lý trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng trong đơn vị mình.
g) Việc thực hiện cải cách hành chính
- Tiếp tục thực hiện theo nhiệm vụ tại văn bản số 621/BKHĐT-TCCB ngày 10/10/2013 về việc phân công nhiệm vụ triển khai thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020.
- Ban hành và tổ chức triển khai Kế hoạch cải cách hành chính năm 2017của Bộ (Kế hoạch số 10541/KH-BKHĐT ngày 21/12/2016).
- Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ (Quyết định số 2013/QĐ-BKHĐT ngày 30/12/2015) và Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính năm 2017 của Bộ (Quyết định số 1881/QĐ-BKHĐT ngày 26/12/2016).
- Song song với việc triển khai công tác cải cách hành chính, Lãnh đạo Bộ chỉ đạo, triển khai thực hiện có kế hoạch cụ thể các nhiệm vụ trọng tâm theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, đồng thời triển khai các hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu rộng ở tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ về các nội dung này.
- Chất lượng cải cách hành chính của Bộ đã được nâng lên rõ rệt qua từng năm, cụ thể ở các mặt: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách chế độ công chức, công vụ; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.
h) Việc tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động cơ quan
- Tiếp tục triển khai đấu thầu qua mạng theo chủ trương của Chính phủ trên Hệ thống đấu thầu điện tử tại địa chỉ https://muasamcong.mpi.gov.vn, nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, hạn chế tham nhũng trong đấu thầu.
- Tiếp tục triển khai xây dựng Đề án đổi mới hiện đại hóa công tác quản lý thông tin, dữ liệu đầu tư công.
- Tiếp tục triển khai đăng ký doanh nghiệp trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia tại địa chỉ: dangkykinhdoanh.gov.vn.
- Tiếp tục triển khai áp dụng Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và Kho bạc (Tabmis) vào công tác quản lý NSNN của Bộ.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế quản lý, vận hành và khai thác sử dụng Hệ thống Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc của Bộ nhằm ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ việc quản lý các văn bản và hồ sơ công việc của cán bộ, công chức, viên chức; việc khai thác sử dụng của Lãnh đạo Bộ và CBCCVC của các đơn vị thuộc Bộ.
3. Kết quả thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo
3.1. Công tác thanh tra, kiểm tra
a) Thanh tra hành chính
- Trong 9 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiến hành 03 cuộc kiểm tra hành chính.
- Các đơn vị thuộc Bộ đã triển khai các cuộc kiểm tra hành chính theo Kế hoạch đã được phê duyệt năm 2017.
- Thanh tra Bộ đã trình lãnh đạo Bộ ban hành 01 Kết luận kiểm tra. Đang hoàn thiện 01 báo cáo và kết luận kiểm tra công tác quản lý và sử dụng tài sản, tài chính, tuyển sinh, tuyển dụng, quản lý, sử dụng viên chức và người lao động; việc chấp hành quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2014-2016 tại 01 đơn vị.
- Các đơn vị trong Bộ đã và đang hoàn thiện các báo cáo kết quả kiểm tra báo cáo Lãnh đạo Bộ.
b) Thanh tra chuyên ngành
- Trong 9 tháng đầu năm 2017, tổng số cuộc đã thực hiện có thành lập đoàn là 08 cuộc.
+ Kết quả thanh tra: Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thiện và trình Bộ trưởng ban hành 08 Kết luận thanh tra.
+ Kết quả thực hiện quyết định xử phạt hành chính và kiến nghị thu hồi qua thanh tra: Trong 9 tháng đầu năm, đã yêu cầu đối tượng thanh tra xuất toán; thu hồi , giảm trừ khi thanh, quyết toán và xử lý về mặt kinh tế với tổng số tiền là: 207.693.060.692 đồng (trong đó: thu về ngân sách Trung ương là: 8.816.644.281 đồng, thu về ngân sách địa phương là: 3.409.222.330 đồng, giảm trừ khi quyết toán là: 73.275.744.921 đồng và xử lý tài chính khác là: 122.191.449.160 đồng).
+ Kết quả xử lý các sai phạm: qua các sai phạm đã được phát hiện trong công tác thanh tra, đã kiến nghị với Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các cơ quan liên quan như: Chỉ đạo các tập thể, cá nhân có liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những sai sót trong quản lý, điều hành, triển khai thực hiện dự án như đã nêu. Thực hiện nghiêm túc các nội dung trong các Kết luận thanh tra.
Trong 9 tháng đầu năm 2017, số tiền thu hồi theo các kết luận thanh tra ban hành năm 2016 và 9 tháng đầu năm 2017 chuyển vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước của Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư là: 2.805.695.639 đồng, nộp ngân sách Nhà nước: 1.914.354.694 đồng.
* Đối với Tổng cục Thống kê
- Tổng số cuộc thanh tra thực hiện 9 tháng đầu năm 2017: 268 cuộc, trong đó:
+ Tổng cục Thống kê: 08 cuộc;
+ Các cục Thống kê: 258 cuộc.
- Số cuộc thanh tra có thành lập đoàn: 246 cuộc
- Số cuộc thanh tra độc lập: 20 cuộc
- Số đối tượng được thanh tra, kiểm tra: 295 tổ chức
- Lĩnh vực thanh tra chủ yếu:
Trong 9 tháng đầu năm 2017, các Cục Thống kê chủ yếu tiến hành các cuộc thanh tra thực hiện phương án điều tra (Phương án Tổng điều tra kinh tế năm 2017; Phương án điều tra lao động việc làm, Phương án điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đinh thời điểm 01/4/2017; Phương án điều tra công nghiệp tháng, Phương án điều tra hoạt động xây dựng, Phương án điều tra năng suất, sản lượng cây lâu năm, Phương án điều tra giá nguyên, nhiên vật liệu dùng cho sản xuất…) và các cuộc thanh tra thực hiện chế độ báo cáo thống kê cơ sở.
- Kết quả thanh tra:
+ Số cá nhân, tổ chức vi phạm: 02 cá nhân, 14 tổ chức.
+ Nội dung các vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra:
- Đối với công tác thanh tra việc thực hiện phương án điều tra.
+ Công tác rà soát trước khi tiến hành điều tra: chưa thực hiện chu đáo, chưa chặt chẽ; công tác thu thập thông tin của điều tra viên còn nhiều hạn chế; công tác kiểm tra, giám sát điều tra thực hiện chưa nghiêm túc.
+ Đối với các cuộc điều tra thường xuyên: Công tác kiểm tra, giám sát điều tra chưa thường xuyên, chưa giải quyết được triệt để các khó khăn, vướng mắc của điều tra viên ngay tại địa bàn điều tra, chưa kịp thời phát hiện được các sai sót, hạn chế của điều tra viên khi tiến hành điều tra tại địa bàn (Phương án điều tra diện tích, năng suất, sản lượng cây lâu năm 2016, Phương án điều tra tra giá nguyên, nhiên, vật liệu dùng cho sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản thời kỳ năm 2014-2019).
Đối với Tổng điều tra kinh tế năm 2017: Công tác kiểm tra, giám sát đã được thực hiện; tuy nhiên còn có nơi, chưa kiểm tra, giám sát công tác nhập tin, chưa thực hiện báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát theo nhiệm vụ được phân công theo quy định tại Quyết định số 126/QĐ-BKHĐT ngày 02/3/2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc ban hành Quy trình kiểm tra, giám sát thực hiện phương án điều tra và chế độ báo cáo thống kê.
Đối với công tác thanh tra thực hiện chế độ báo cáo thống kê.
Còn có đối tượng được thanh tra chưa chấp hành tốt chế độ báo cáo thống kê cơ sở ban hành kèm theo Quyết định số 77/2010/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ: Báo cáo chưa đúng thời gian quy định, không nộp báo cáo thống kê, nộp báo cáo thống kê chậm đã xử phạt cảnh cáo 13 tổ chức, cá nhân (trong đó xử phạt cảnh cáo gồm 12 tổ chức và 01 cá nhân) và 03 tổ chức, cá nhân bị phạt tiền (trong đó xử phạt tiền gồm 02 tổ chức và 01 cá nhân).
- Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành: 16 quyết định, trong đó: 12 quyết định xử phạt cảnh cáo đối với tổ chức; 01 quyết định xử phạt cảnh cáo đối với cá nhân; 02 quyết định xử phạt tiền đối với tổ chức với số tiền phạt là 12 triệu đồng;01 quyết định xử phạt tiền đối với cá nhân với số tiền xử phạt là 10 triệu đồng.
- Kết quả thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính: 15/16 quyết định đã thực hiện với số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 20 triệu đồng; 01 quyết định xử phạt tiền là 02 triệu đồng chưa thực hiện, nguyên nhân: do tổ chức trì hoãn trong việc thực hiện quyết định xử phạt.
c) Việc triển khai công tác kiểm tra
Thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, trong 9 tháng đầu năm, các đơn vị thuộc Bộ đã triển khai các cuộc kiểm tra chuyên ngành kế hoạch và đầu tư theo kế hoạch. Các cuộc kiểm tra của các đơn vị trong Bộ cơ bản đúng tiến độ và nội dung theo kế hoạch đã được phê duyệt.
3.2. Công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo
- Trong 09 tháng đầu năm 2017, tổng số đơn thư nhận được: 48 đơn, trong đó 03 đơn thuộc thẩm quyền và 45 đơn không thuộc thẩm quyền. Các đơn đã được xử lý kịp thời hoặc chuyển đến cơ quan đúng thẩm quyền giải quyết.
- Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa phát hiện và xử lý trường hợp nào liên quan đến tham nhũng.
3.3. Kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng trong phạm vi theo dõi, quản lý của bộ, ngành, địa phương: không có
3.4. Kết quả rà soát, phát hiện tham nhũng qua các hoạt động khác: chưa phát hiện vụ việc nào.
4. Kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng
Trong 09 tháng đầu năm Bộ đã tiến hành 01 cuộc kiểm tra hành chính trong đó có lồng ghép nội dung kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng.
5. Phát huy vai trò của xã hội, hợp tác quốc tế về PCTN
a) Các nội dung đã thực hiện nhằm nâng cao vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, cơ quan báo chí, ngôn luận và các tổ chức, đoàn thể khác trong phòng, chống tham nhũng
- Tổ chức thực hiện Quyết định số 831/2006/QĐ-BKH ngày 16/8/2006 và Quyết định số 912/QĐ-BKH ngày 05/9/2006 về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra và phòng, chống tham nhũng nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm và phối hợp triển khai của các tổ chức đoàn thể, cơ quan báo chí, ngôn luận; tạo điều kiện phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng;
- Tiếp tục phối hợp với các Tổ chức quốc tế, tăng cường công tác hậu kiểm các chương trình, dự án ODA, NGO để hạn chế tối đa tiêu cực, tham nhũng phát sinh. Tổ chức các hội thảo, hội nghị quốc tế tham khảo ý kiến các nhà tài trợ nhằm tiếp tục hài hòa hóa quy trình, thủ tục với các nhà tài trợ, góp phần nâng cao hiệu quả của việc quản lý nguồn vốn ODA, thực hiện phòng, ngừa tham nhũng.
b) Những kết quả, đóng góp của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, cơ quan báo chí, ngôn luận, doanh nghiệp và các tổ chức, đoàn thể khác trong phòng, chống tham nhũng
- Các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên thông qua các hoạt động của mình (như: các buổi nói chuyện chuyên đề, học tập chính trị, các cuộc phát động, các cuộc thi...) đã góp phần tuyên truyền, phổ biến công tác phòng, chống tham nhũng của đơn vị;
- Báo Đầu tư, Báo Đấu thầu, Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Tạp chí Khu công nghiệp, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ, Trang tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ, Tạp chí Con số và Sự kiên tăng cường các bài viết, đăng tin liên quan về phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: đầu tư, đầu thầu, doanh nghiệp; đăng tải nội dung trong các kết luận thanh tra, kiểm tra do Thanh tra Bộ và một số đơn vị thực hiện.
6. Kết quả thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020 và Kế hoạch thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng
- Tiếp tục triển khai Kế hoạch của Chính phủ thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020; Kế hoạch của Chính phủ thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng; Quy chế phối hợp thực hiện Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng.
- Tích cực phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan triển khai Đề án đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng; đưa nội dung tuyên truyền pháp luật PCTN vào kế hoạch tuyên truyền pháp luật của Bộ.
III/ ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THAM NHŨNG, CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG VÀ DỰ BÁO TÌNH HÌNH
1. Đánh giá tình hình tham nhũng
Với đặc điểm là Bộ tổng hợp, xây dựng các cơ chế, chính sách mang tính vĩ mô, định hướng, bên cạnh đó, do đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tổ chức đoàn thể nên trong 9 tháng đầu năm 2017 chưa phát hiện hành vi tham nhũng của cán bộ, công chức, viên chức trong Bộ; ý thức của cán bộ, công chức, viên chức Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong công tác PCTN được nâng cao.
2. Đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng
Công tác phòng, chống tham nhũng đã được quán triệt đến toàn bộ các đơn vị thuộc Bộ và đến từng cán bộ, công chức, viên chức của Bộ. Thanh tra Bộ với vai trò là thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của Bộ đã tích cực tham mưu, giúp Lãnh đạo Bộ thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong công tác phòng, chống tham nhũng; thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; xây dựng cơ chế, chính sách nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch, giảm thiểu những hạn chế bất cập, khắc phục những sơ hở dễ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực.
Trong thời gian tiếp theo, những văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ như: đấu thầu, doanh nghiệp, đầu tư công được đưa vào thực thi rộng rãi đòi hỏi Bộ phải tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra và giám sát việc thực hiện nhằm đưa những quy định trên vào thực tiễn và kịp thời ghi nhận những thiếu sót, bất cập trong chính sách để có hướng điều chỉnh phù hợp trong những giai đoạn tiếp theo.
IV/ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
1. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay”; Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa X) và các Chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, Ban Nội chính TW, Chính phủ về công tác PCTN.
2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch, Quy chế phối hợp thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về phòng, chống tham nhũng đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành, giai đoạn II của Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng, Đề án đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng…
3. Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Ban Nội chính Trung ương về phòng chống tham nhũng và kiến nghị của Đoàn công tác năm 2015 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; chỉ đạo khắc phục những hạn chế mà Đoàn công tác theo Kế hoạch số 20-KH/BNCTW ngày 05/8/2016 của Ban Nội chính Trung ương đã nêu tại Báo cáo ngày 16/02/2017.
4. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong đó tập trung công tác tuyên truyền, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí. Thực hiện tốt nhiệm vụ về phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.
5. Tiến hành rà soát, nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch, giảm thiểu những hạn chế, bất cập, khắc phục những sơ hở dễ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực.
6. Triển khai thực hiện theo đúng các chương trình công tác của Bộ; Kế hoạch thanh tra, kiểm tra và Kế hoạch hành động phòng, chống tham nhũng của Bộ năm 2017.
7. Xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm và đúng pháp luật đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân./.
Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư