(MPI) – Ngày 10/10/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2017.
|
Ảnh minh họa. Nguồn: MPI |
Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đạt được nhiều kết quả quan trọng
Theo Nghị quyết, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương không chủ quan, tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, chủ động, quyết liệt hành động, tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Lãnh đạo từng Bộ, ngành, địa phương đề cao trách nhiệm cá nhân, tiếp tục sâu sát tình hình, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, phấn đấu hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2017.
Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế tăng dần qua các quý; Quý III đạt mức tăng bứt phá 7,46%; Tính chung 9 tháng đạt 6,41%, cao hơn cùng kỳ; Chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế từng bước được nâng lên, giảm dần sự phụ thuộc vào khai thác tài nguyên. Kinh tế vĩ mô ổn định; Lạm phát được kiểm soát; Tín dụng đối với nền kinh tế tăng gần 12%; Mặt bằng lãi suất cho vay giảm dần; Tỷ giá và thị trường ngoại hối ổn định; Dự trữ ngoại hối tăng; Thị trường chứng khoán ổn định. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), xuất khẩu tăng mạnh; Nhập siêu ở mức thấp. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng mạnh 12,8%. Khu vực dịch vụ tăng 7,25%; Thương mại trong nước phát triển mạnh, hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ tăng khá. Cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông chuyển biến tích cực, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức: Khu vực công nghiệp, xây dựng tăng thấp hơn cùng kỳ. Số doanh nghiệp tạm dừng và chấm dứt hoạt động có xu hướng tăng. Cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước và giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển chậm. Thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh trong một số lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp. Lĩnh vực văn hóa, xã hội vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Dịch sốt xuất huyết, chân tay miệng diễn biến phức tạp; Tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương điều chỉnh theo thẩm quyền và đề xuất cơ quan có thẩm quyền phương án điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2017 giữa các chương trình, giữa bộ, ngành, địa phương. Đối với trường hợp giải ngân chậm, kiên quyết cắt giảm và điều chuyển vốn để thực hiện nhiệm vụ cấp bách khác theo quy định.
Đồng thời, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tiến độ thực hiện và kết quả giải ngân vốn đầu tư công trong quý IV/2017, bảo đảm giải ngân hết số vốn kế hoạch năm 2017. Các ngành, các cấp tạo mọi thuận lợi đẩy nhanh các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, vốn ODA và các nguồn vốn đầu tư tư nhân, coi đây là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Khẩn trương rà soát tổng thể, đánh giá toàn diện việc thực hiện Luật đầu tư công
Tại Nghị quyết, Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan, khẩn trương rà soát tổng thể, đánh giá toàn diện việc thực hiện Luật đầu tư công, xác định rõ các vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện Luật; Nghiên cứu, đánh giá tác động của các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung; Hoàn thiện đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư công, gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trình Chính phủ xem xét, thông qua tại phiên họp thường kỳ tháng 11 năm 2017; Xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư công, gửi Bộ Tư pháp thẩm định, báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 02/2018 để trình Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 5 theo trình tự xem xét, thông qua dự án luật tại một kỳ họp.
Ưu tiên chuẩn bị phục vụ kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ cần xác định công tác phối hợp chuẩn bị phục vụ kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV là nhiệm vụ ưu tiên; Chủ động và kịp thời chuẩn bị các tài liệu theo phân công và gửi Quốc hội theo quy định, bảo đảm Chính phủ không nợ bất cứ tài liệu nào tại thời điểm Quốc hội khai mạc. Theo dõi sát diễn biến kỳ họp, những vấn đề dư luận, cử tri và đại biểu Quốc hội quan tâm để chuẩn bị giải trình, trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội theo yêu cầu. Cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí về những vấn đề Đại biểu Quốc hội và dư luận xã hội quan tâm thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách.
Giao Văn phòng Chính phủ rà soát, đôn đốc các công việc phối hợp chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Sắp xếp phù hợp lịch làm việc của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ để tham dự các hoạt động của kỳ họp.
Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật quý III năm 2017
Các Bộ, cơ quan chủ trì đề xuất đưa dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trình Chính phủ xem xét thông qua Đề nghị trong quý IV/2017 để Bộ Tư pháp tổng hợp trình Chính phủ thông qua tại phiên họp thường kỳ tháng 01/2018. Chủ động chuẩn bị báo cáo, ý kiến giải trình về tình hình triển khai thi hành luật, pháp lệnh và ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành thuộc phạm vi trách nhiệm của Bộ, cơ quan ngang Bộ tại kỳ họp.
Các Bộ, cơ quan chủ trì lập đề nghị sửa đổi, bổ sung các Luật liên quan đến dự án Luật quy hoạch và các Luật liên quan đến môi trường đầu tư kinh doanh cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các nội dung cần sửa đổi và tiến độ trình Chính phủ xem xét, thông qua.
Các Bộ, cơ quan tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; Kiểm điểm trách nhiệm cụ thể đối với cơ quan, đơn vị, người đứng đầu để xảy ra tình trạng chậm ban hành hoặc nợ ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực thi hành. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ trong việc rà soát, xây dựng danh mục văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, nghị quyết dự kiến được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 4, tránh để xảy ra tình trạng bị động, lúng túng.
Ngoài ra, các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước thực hiện nghiêm túc lộ trình cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại công văn số 991/TTg-ĐMDN ngày 10/7/2017 và Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 17/8/2017, bảo đảm minh bạch, theo cơ chế thị trường; Chủ động rà soát, xác định rõ vướng mắc, bất cập trong quá trình cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước để có giải pháp kịp thời, hoàn thành cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước theo đúng tiến độ đã đề ra.
Các Bộ, ngành, địa phương rà soát các dự án, công trình đầu tư vốn ngân sách nhà nước, tập trung xử lý dứt điểm các dự án, công trình không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Đồng thời, khẩn trương xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Kế hoạch đầu tư công năm 2018 theo đúng yêu cầu của Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 05/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền ban hành và thực hiện ngay từ ngày đầu năm 2018.
Dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2018; Tình hình triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020
Về kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ, theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, vốn đầu tư nguồn trái phiếu Chính phủ được tổng hợp chung trong kế hoạch vốn đầu tư ngân sách nhà nước. Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xác định nhu cầu cụ thể của từng năm để đề xuất mức bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, bảo đảm không làm thay đổi mục tiêu sử dụng, cơ cấu nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và mức vốn dự kiến bố trí cho từng dự án sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
Về nguyên tắc thứ tự ưu tiên phân bổ vốn ngân sách nhà nước năm 2018, bố trí vốn để thanh toán tối thiểu 20% tổng số nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016 - 2020 còn lại chưa thanh toán.
Trong năm 2018, bố trí vốn để thu hồi tối thiểu 20% số vốn ứng trước nguồn ngân sách Trung ương dự kiến thu trong giai đoạn 2016 - 2020 còn lại chưa thu hồi. Trong quá trình điều hành, nếu có nguồn bổ sung thêm phải ưu tiên thu hồi ứng trước, phấn đấu thu hồi đủ số ứng trước phải thu hồi trong giai đoạn 2016 – 2020.
Vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; Vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư; Dự án chuyển tiếp dự kiến hoàn thành trong năm 2018; Dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2018 theo tiến độ; Dự án khởi công mới năm 2018, trong đó ưu tiên dự án cấp bách về phòng chống, khắc phục lũ lụt, thiên tai, bảo vệ môi trường (sau khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ nêu trên).
Về cơ chế phân bổ vốn đầu tư ngân sách Trung ương năm 2018, trên cơ sở danh mục dự án thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ giao, các Bộ, ngành, địa phương triển khai lựa chọn dự án cụ thể, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của từng Bộ, ngành, địa phương, triển khai phân bổ chi tiết theo các nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên đã được quy định tại Nghị quyết này, bảo đảm không làm thay đổi cơ cấu vốn giữa các ngành, lĩnh vực, chương trình mục tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ giao trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
Chính phủ giao Bộ Tài chính trước ngày 10/10/2017 báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư chi tiết số liệu giải ngân 9 tháng năm 2017 kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước (vốn trong nước bao gồm vốn trái phiếu Chính phủ) theo từng dự án của các Bộ, ngành và địa phương để có cơ sở bố trí kế hoạch năm 2018 cho các Bộ, ngành và địa phương theo quy định tại Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03/8/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công.
Về kết quả thực hiện việc phân bổ Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện việc phân bổ Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, trình Thủ tướng Chính phủ để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV về chủ trương cho phép sử dụng phần dự phòng chưa phân bổ của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 bắt đầu từ kế hoạch năm 2019 theo quy định.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Tại Nghị quyết, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, tập trung hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện Chính phủ điện tử, trong đó trọng tâm là: Kiện toàn Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử; Ban hành Nghị định thay thế Nghị định 102/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, Quyết định về quy chế gửi, nhận văn bản trên hệ thống quản lý văn bản điện tử 4 cấp chính quyền; Triển khai thực hiện Nghị định 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ, tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong môi trường mạng. Văn phòng Chính phủ tập trung khẩn trương hoàn thành việc thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống quản lý văn bản 4 cấp chính quyền./.
Minh Hậu
Bộ Kế hoạch và Đầu tư